Mới giải ngân được hơn 38% tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội

Giao thông - Ngày đăng : 18:07, 13/04/2020

(HNMO) - Chiều 13-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tính đến thời điểm này, tổng số vốn giải ngân cho dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là 12.561,1 tỷ đồng (đạt 38,03% tổng mức đầu tư toàn dự án).

Trong đó, giải ngân vốn ODA là 8.380,9 tỷ đồng và giải ngân vốn đối ứng ngân sách thành phố hơn 1.900 tỷ đồng.

Đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành.

Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, dự án đã giải ngân được 698,6 tỷ đồng trên tổng số 4.030,6 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao (đạt 17,33% so với kế hoạch). Trong đó, vốn ODA là 568,3 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước là 130,3 tỷ đồng.  

Đề cập việc giải ngân chậm so với kế hoạch ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, năm 2020, Ban cùng các nhà thầu quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, công tác giải ngân của dự án còn gặp khó khăn như việc ký kết thỏa ước vay bổ sung 20 triệu euro của Chính phủ Pháp đến nay vẫn chưa hoàn thành, do vậy chưa tạm ứng để khởi công được gói thầu CP09 - thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống thu vé tự động (gói thầu này đã chậm khởi công gần 4 tháng).

Bên cạnh đó, việc rút vốn giải ngân ODA các nguồn vốn của Cơ quan Phát triển Pháp và Ngân hàng Đầu tư châu Âu bị chậm gần 2 tháng cũng đã ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân. Ngoài ra, tiến độ thi công cũng như giải ngân của dự án còn bị ảnh hưởng bởi dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cũng như dịch Covid-19.

Dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Theo báo cáo của MRB, đến nay, đã có 2/9 gói thầu thuộc dự án hoàn thành 100%. Gói thầu các ga trên cao đạt tiến độ trên 70%, các gói thầu xây lắp khác đạt khoảng 50% tiến độ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hiện toàn bộ công trường đang “đóng cửa”. Dự kiến, đoạn tuyến trên cao sẽ được vận hành vào năm 2021 và toàn tuyến được hoàn thiện vào năm 2022.

Tuấn Lương