Hơn 4.000 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Giao thông - Ngày đăng : 13:29, 16/04/2020
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) tổ chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Bộ cũng yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do một Thứ trưởng là Trưởng ban.
Đề cập tới việc vì sao không giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hai dự án trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ACV có nhiều ưu điểm nổi trội, như có đội ngũ cán bộ, kỹ sư có chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu quản lý dự án, nhất là dự án phải triển khai trong điều kiện vừa thi công, vừa bảo đảm khai thác. Tuy nhiên, tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án dẫn đến chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án. Do đó, ACV không đủ điều kiện để Bộ giao quản lý hai dự án trên.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, cấp bách theo các quy định của Luật Xây dựng và Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 18-6-2015). Khi đó, dự án có thể triển khai thi công vào tháng 7-2020, nhanh hơn khoảng 6 tháng so với thực hiện theo quy trình thông thường.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong đó trọng tâm là việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, vào khoảng 4.152 tỷ đồng.