Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, 5: Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2020
Giao thông - Ngày đăng : 13:38, 26/04/2020
Theo MRB, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2022, hoàn thành năm 2028. Đoạn tuyến chính dài 8,786 km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57 km, chiều dài đoạn đi trên mặt đất dài 0,086 km. Tuyến đi qua các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai với tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 11,34 ha.
Đoạn tuyến này có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu vực trung tâm thành phố. Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai (dự kiến hoàn thành năm 2022) ở ga Hà Nội (có kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1); kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt đô thị số 4 tại Vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại Vành đai 3 tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.
Tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng - Hòa Lạc) đi qua các khu vực đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc được quy hoạch trở thành đô thị vệ tinh lớn nhất Hà Nội trong tương lai, khu công nghệ cao, khu Đại học Quốc gia, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đưa vào khai thác quỹ đất hai bên đường đại lộ Thăng Long, sân bay Hòa Lạc hiện tại và tương lai, giãn dân trong khu vực nội đô.
Tổng vốn đầu tư dự án là 65.404 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2021, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025. Chiều dài toàn tuyến là 38,43 km (6,5 km đi ngầm, 2 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất). Tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng khoảng 4,937 ha.
Sau khi hoàn thành, hai tuyến đường sắt đô thị này sẽ cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn khu vực đô thị trung tâm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triển giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội. Đồng thời, hai tuyến đường sắt này sẽ tạo kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến số 2, tuyến số 4, tuyến số 6, tuyến số 7, tuyến số 8, cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố nhằm giảm mật độ đông đúc của giao thông đô thị, cải thiện kết cấu giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.
Trước đó, vào ngày 22-4, tại Hội nghị lần thứ hai mươi ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp hai tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc). MRB được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.