Ba năm, tuyển chọn được 410 người vào chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, sở, phòng
Chính trị - Ngày đăng : 13:20, 27/04/2020
Tại điểm cầu thành phố Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu tham dự.
12 cơ quan trung ương và 17 tỉnh, thành phố đã tổ chức thi tuyển
Theo báo cáo của 14 cơ quan trung ương thuộc diện thí điểm thực hiện đề án, có 12 cơ quan đã tổ chức thi tuyển 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng, có 42 ứng viên trúng tuyển, trong đó: Cấp vụ có 32 ứng viên; cấp phòng có 10 ứng viên.
Ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo báo cáo của 22 địa phương thuộc diện thí điểm thực hiện đề án, có 17 địa phương đã tổ chức thi tuyển 86 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng, có 368 ứng viên trúng tuyển, trong đó: Cấp sở có 33 ứng viên; cấp phòng có 335 ứng viên.
Nhìn chung, các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố được chọn thí điểm đã thực hiện đề án theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ và đạt kết quả (12 cơ quan trung ương, 17 tỉnh, thành phố). Trong đó, các cơ quan trung ương có 3 cơ quan thực hiện tốt: 1 cơ quan đã tổ chức thi tuyển 10 vị trí (Bộ Giao thông Vận tải); 2 cơ quan tổ chức thi tuyển 6 vị trí (Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ); 7 cơ quan tổ chức thi tuyển từ 1 đến 3 vị trí. Có 2 cơ quan chưa thực hiện tốt đề án.
Ở các tỉnh, thành phố, có 5 tỉnh, thành phố thực hiện tốt đề án (tổ chức thi tuyển từ 15 vị trí trở lên). Trong đó thực hiện tốt nhất là tỉnh Quảng Ninh, đã thi tuyển 129 vị trí. Tiếp đến là tỉnh Ninh Bình, đã thi tuyển 26 vị trí; thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bình Dương đã thi tuyển 22 vị trí... Có 5 tỉnh, thành phố chưa thực hiện tốt đề án.
Cần sớm khắc phục hạn chế
Bộ Nội vụ đã chỉ ra một số hạn chế trong việc thực hiện đề án, đó là: Việc chuẩn bị và chỉ đạo về nội dung thi tuyển chưa đầy đủ và có những điểm chưa cụ thể, rõ ràng. Nhiều cơ quan, đơn vị được chọn thí điểm thực hiện đề án còn lúng túng trong triển khai thực hiện; thời gian thực hiện kéo dài, ảnh hưởng đến các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị; chưa kết hợp chặt chẽ việc thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý với việc xây dựng vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị. Hơn nữa, việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo, quản lý chưa thu hút đông đảo cán bộ, công chức tham gia…
Tại hội nghị, đại diện 14 bộ, tỉnh, thành phố đã tham luận, nêu những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và một số kiến nghị, đề xuất. Trong đó, một số ý kiến cho rằng không nên thi viết, chỉ nên thi trình bày đề án theo chủ đề và trình bày chương trình hành động của ứng viên nếu trúng tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý; cần quy định rõ hơn về tiêu chuẩn, cơ cấu của hội đồng thi tuyển; rút gọn quy trình tổ chức thi tuyển để rút ngắn thời gian làm quy trình bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý thông qua thi tuyển. Đặc biệt, cần có cơ chế kiểm tra, giám sát để bảo đảm tính thực chất, nghiêm túc trong đánh giá, chấm điểm các ứng viên tham gia thi tuyển, ngăn chặn các biểu hiện “chạy điểm”…
Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính, qua 3 năm (2017-2019) thực hiện việc thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố, những người trúng tuyển, được bổ nhiệm vào vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý thực sự là những người có đức, có tài. Cách làm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan. Việc thí điểm chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị thông qua thi tuyển là chủ trương đúng đắn của Đảng, phù hợp yêu cầu thực tiễn. Mục đích cuối cùng là xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, uy tín, năng lực, đảm nhiệm được công việc được giao trong tình hình hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay…
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đánh giá cao những đơn vị làm tốt, đồng thời đề nghị những đơn vị làm chưa tốt cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí cũng khẳng định, sẽ ghi nhận các đề xuất, kiến nghị, hoàn thiện hướng dẫn và có báo cáo với Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Sau hội nghị này, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương rà soát tất cả các hướng dẫn cho phù hợp với điều kiện mới sau khi có kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.