Ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5: Bến xe, nhà ga đông nhưng không ùn tắc

Giao thông - Ngày đăng : 18:15, 30/04/2020

(HNMO) - Ngày 30-4, ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 4 ngày, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại các bến xe, nhà ga trên địa bàn Thủ đô, lượng hành khách đi lại dù đông hơn ngày thường, nhưng không đến mức quá tải, chỉ xảy ra ùn ứ vào một số thời điểm.

Lượng khách về các bến xe dù tăng nhưng vẫn không đông như các dịp cao điểm trước đây. Ảnh: Tuấn Lương.

Sau khi Bộ Giao thông - Vận tải có công văn hỏa tốc cho phép hoạt động vận tải khách liên tỉnh được hoạt động với 100% số chuyến xe theo biểu đồ, sáng sớm ngày 30-4, các doanh nghiệp đã huy động phương tiện đến bến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ.

Tại Bến xe Giáp Bát, trong buổi sáng có nhiều thời điểm xảy ra ùn ứ. Nhiều hành khách lỉnh kỉnh hành lý ngồi đợi tại các khu vực trong bến. Anh Phạm Khánh Tùng (quê ở Nam Định) cho biết đã phải chờ đợi khá lâu mới được lên xe do lượng khách tăng đột biến. Cũng vì khách đông nên việc khai báo y tế cũng như bảo đảm khoảng cách phòng dịch rất khó khăn.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, trong ngày 30-4, lượng khách đổ về bến khoảng 6.000 - 8.000 người, cao hơn những ngày có dịch Covid-19 trước đó. Phía ngoài khu vực xuất bến đều có lực lượng chức năng giám sát, yêu cầu phương tiện vận chuyển đúng số lượng khách quy định.

Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng cho biết, trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, lượng khách qua bến đạt khoảng 75-80% so với những ngày bình thường. Riêng trong buổi sáng 30-4 có khoảng 320 xe xuất bến, mỗi xe có từ 16-20 khách. Lượng xe xuất bến trong buổi chiều chỉ còn khoảng một nửa so với buổi sáng.

Trong khi đó, ga Hà Nội đã đông ngay từ tối 29-4 do đặc thù của các tuyến đường sắt có cự ly từ 400-500km trở lên về các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…, hành khách thường chọn những chuyến tàu xuất phát từ tối hôm trước để kết thúc hành trình kịp sum họp gia đình vào sáng hôm sau. Nhiều hành khách phải xếp hàng dài do nhà ga siết chặt kiểm tra, khai báo y tế.

Bà Trần Thị Thanh Hương, Phó Trạm trưởng Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, trong ngày 29-4 có 6 chuyến tàu xuất phát vào buổi tối. Giờ xuất phát các chuyến cách nhau khoảng 1 giờ để tránh hành khách tập trung tại ga. Nhà ga chỉ mở một cửa kiểm soát để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Đo thân nhiệt, khai báo y tế. Tại cửa soát vé, để giải phóng khách nhanh, nhà ga bố trí 3 làn. Trước cửa soát vé có kẻ vạch dừng và bố trí nhân viên hướng dẫn hành khách đứng xếp hàng chờ làm thủ tục vào ga giữ đúng khoảng cách an toàn. Trong tối 29-4, hai đoàn tàu đi Nghệ An, Hà Tĩnh gần như kín chỗ, các đoàn tàu còn lại khá vắng.

Chiều 30-4, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, ngay sau khi được Bộ Giao thông - Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cho phép tăng tần suất, các hãng hàng không đã đồng loạt tăng thêm nhiều chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Theo thống kê, trong hai ngày 29-4 và 30-4, trung bình có hơn 180 lượt chuyến/ngày, sản lượng hành khách đạt khoảng 15.000 lượt/ngày. Sản lượng này đã cao hơn đáng kể so với giai đoạn thấp điểm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các giai đoạn trước khi có dịch nên về cơ bản, sân bay vẫn thông thoáng, người dân đi lại thuận lợi.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mở thêm 1 làn để tăng khả năng lưu thoát - Ảnh: Tuấn Lương.

Tại một số tuyến cao tốc cửa ngõ trong ngày 30-4, lượng phương tiện cũng đã gia tăng đột biến. Đáng chú ý, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có hiện tượng ùn ứ kéo dài từ 6h30 đến 11h30. Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ giải thích, tình trạng ùn ứ xảy ra tập trung tại khu vực nút giao Pháp Vân khi lượng phương tiện từ đường Vành đai 3 đi xuống cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng đột biến trong thời điểm ngắn. Hơn nữa, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra một vụ va chạm giữa 3 xe ô tô tại Km184 khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, đơn vị quản lý vận hành đã huy động 100% quân số ứng trực, tuần tra để xử lý ngay những sự cố xảy ra đối với phương tiện; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến để phân luồng từ xa.

Trước tình trạng lượng phương tiện tăng cao trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị quản lý tuyến đã dỡ dải phân cách để mở thêm 1 làn, tăng khả năng lưu thoát của các phương tiện, nhờ đó không xảy ra ùn tắc, mỗi xe qua trạm cũng chỉ mất khoảng 2-3 phút.

Tuấn Lương