Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Giao thông - Ngày đăng : 19:36, 02/06/2020
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thực hiện dự án này tuân thủ quy định của hợp đồng, trách nhiệm các bên được quy định trong hợp đồng. Trách nhiệm thanh toán là của Ban quản lý và chủ đầu tư; hiện tại đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% tổng số vốn đầu tư dự án theo khối lượng đã thực hiện. Lực lượng của tổng thầu sang hoàn thiện dự án cũng được bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.
Về thông tin tổng thầu Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông yêu cầu chi 50 triệu USD để vận hành, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã đề nghị thực hiện theo các quy định của hợp đồng, khi hoàn thành tất cả hạng mục dự án thì được thanh toán 95% kinh phí, còn 5% sẽ được giữ lại để triển khai bảo hành dự án.
Về vấn đề triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc không đạt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến vấn đề này chưa đạt mốc thời gian đã đề ra. Trong đó, có nguyên nhân đây là vấn đề mới, công nghệ hiện đại, chưa có cơ chế liên ngành để thực hiện. Việc tổ chức thực hiện của Bộ và sự phối hợp giữa các nhà đầu tư cũng chưa được chặt chẽ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành phân tích, đánh giá rõ tồn tại, nguyên nhân, đánh giá đúng thực trạng để quy định rõ phương thức triển khai thực hiện thu phí không dừng.
Liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, trước đó trong ngày, Bộ Giao thông - Vận tải đã thông tin tới báo chí cho biết, dự án hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị. Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đến nay, các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án. Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, Bộ đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ thường xuyên tổ chức các cuộc họp trực tuyến với tổng thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan để thống nhất giải quyết từng vấn đề cụ thể.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt: “Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12-5-2020 giữa Ban Quản lý dự án đường sắt với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), tổng thầu cho biết, hiện đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ”.
Tại cuộc họp này, tổng thầu kiến nghị “chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án”. Đây là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của hợp đồng.
Trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban Quản lý dự án đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu, tuy nhiên, việc tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký. Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan.