Văn hóa Petrovietnam là một quá trình chắt lọc lâu dài
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 15:34, 08/06/2020
Trước “cơn bão kép” có tên “giá dầu thấp và dịch Covid-19”, hàng loạt tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới lâm vào cảnh thua lỗ nặng dẫn đến khủng hoảng, phá sản thì việc Petrovietnam vẫn vững vàng, nỗ lực từng ngày vượt qua khó khăn được xem là một “ngoại lệ”.
Với người lao động ngành dầu khí, những người được mệnh danh là "người đi tìm lửa”, việc đối diện, vượt qua gian nan, thách thức đã thành một yếu tố làm nên văn hóa. 60 năm qua, các thế hệ người lao động ngành dầu khí không ngừng vun đắp, dày công gây dựng chuẩn mực và giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa đặc trưng cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, cho mỗi đơn vị thành viên.
Để có thể lượng hóa một cách chính xác nhất về giá trị văn hóa của Petrovietnam, từ cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp tập đoàn đã tham mưu với Đảng ủy và lãnh đạo tập đoàn xây dựng và triển khai mạnh mẽ đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, được áp dụng trước hết tại cơ quan tập đoàn.
Đặc biệt, thời gian tới, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ triển khai mạnh và toàn diện đề án với nhiều giải pháp căn cơ. Cụ thể, thực hiện tuyên truyền, vận động, tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam.
Theo đó, mỗi đảng viên, cán bộ, công nhân viên có những bước tiếp cận, mức độ tiếp cận khác nhau với các giá trị văn hóa, do đó cần xác định, xây dựng những hình thức tuyên truyền, giáo dục nhận thức về văn hóa phù hợp cho từng đối tượng. Thứ nữa là đẩy mạnh tuyên truyền qua: Website, intraweb, mạng xã hội, hệ thống phát thanh, màn hình trong trụ sở chính của tập đoàn...
Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo các khóa học bổ trợ để giúp cán bộ, công nhân viên nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, trong thực hiện các quy định ứng xử trong công việc cũng như tại công sở.
Thông qua đào tạo và thực hành hằng ngày sẽ định hình các thói quen tốt cho chính cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó là xây dựng môi trường làm việc ổn định, trong sạch, lành mạnh, đoàn kết, gắn bó và nâng cao vai trò nêu gương của lãnh đạo.
Thời gian tới, Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp sẽ tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung hệ thống giá trị văn hóa Petrovietnam và các quy định liên quan. Mặc dù hệ giá trị cốt lõi đã được lấy ý kiến sửa đổi bổ sung và ban hành trong “Cẩm nang văn hóa dầu khí”, nhưng thực tiễn khách quan cho thấy cần cập nhật, chỉnh sửa cho phù hợp hơn với đặc trưng ngành nghề, mang bản sắc dầu khí.
Việc xác định những giá trị chung là sản phẩm của tập thể, do đó phải do tập thể cùng xây dựng và thực hiện, cần nắm bắt tâm tư, tình cảm, lấy ý kiến rộng rãi của các thế hệ cán bộ, công nhân viên trong quá trình phục hưng, phát triển.
Có thể thấy rằng, tái tạo văn hóa Petrovietnam sẽ là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ. Quá trình này cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn và toàn thể người lao động ngành dầu khí phải luôn nghiêm túc tuân thủ, không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn, phải có cái đầu “lạnh”, trái tim “nóng”, bản lĩnh, kiên định trong quá trình thực hiện.
Hơn lúc nào hết, văn hóa Petrovietnam phải được thấm, ngấm sâu sắc hơn, phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không tạp chất từ từ ngấm sâu vào từng suy nghĩ, trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người lao động ngành dầu khí. Để từ đó, văn hóa Petrovietnam luôn tươi mới, sáng mãi những giá trị bất diệt theo thời gian.