VietinBank ưu tiên nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất
Doanh nghiệp - Ngày đăng : 14:24, 27/07/2020
Sẻ chia khó khăn bằng các giải pháp hiệu quả
Theo đại diện của VietinBank, 6 tháng đầu năm 2020, với vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước trụ cột, chủ lực của nền kinh tế, VietinBank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sau dịch bệnh; vừa đẩy mạnh đổi mới, cải cách, tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông, gia tăng lợi nhuận để tăng vốn tự có, tạo tiền đề để tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế trong các năm tiếp theo.
Theo đó, VietinBank đã kịp thời triển khai hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm lãi, giảm, miễn phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước. Đối với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, VietinBank đã hỗ trợ hạ lãi suất khoảng 2% cho gần 9 nghìn khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất lên tới hơn 242 nghìn tỷ đồng; cơ cấu gốc và lãi cho hơn 8,4 nghìn tỷ đồng dư nợ gốc, lãi của gần 1,7 nghìn khách hàng. Đồng thời, VietinBank cũng hỗ trợ tối đa cho khách hàng để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh với tổng doanh số cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch lên tới trên 184 nghìn tỷ đồng.
Quản trị hiệu quả chi phí hoạt động, chủ động nâng cao năng lực tài chính
Mặc dù những nỗ lực triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng trong và sau dịch bệnh như: Hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm, miễn phí dịch vụ đã ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng thu nhập của ngân hàng, song nhờ đẩy mạnh tái cấu trúc các hoạt động ngân hàng, nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho phát triển, kiểm soát hiệu quả chi phí kinh doanh, chi phí hoạt động và chất lượng nợ; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tự doanh thu ngoài lãi, VietinBank đã cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2020.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, VietinBank đã chủ động, linh hoạt điều tiết cân đối vốn và đổi mới điều hành theo hướng tăng cường huy động các nguồn vốn với chi phí thấp, thay thế nguồn chi phí cao. Đồng thời, tận dụng và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng tín dụng để kiểm soát chi phí vốn tổng thể, tạo nguồn lực và cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng cũng kiểm soát chi phí hoạt động dịch vụ giảm 0,6% so với cùng kỳ, chi phí hoạt động giảm 4,6% khiến tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động giảm từ 34,2% cùng kỳ năm 2019 xuống còn 30,9%.
Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30-6-2020, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước do ngân hàng nỗ lực kiểm soát chất lượng nợ và triển khai hiệu quả các biện pháp đồng hành, hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý, chi phí dự phòng rủi ro giảm so với cùng kỳ, mặc dù VietinBank vẫn tiếp tục trích lập thêm dự phòng rủi ro cho trái phiếu VAMC nhanh hơn nhiều so với lộ trình theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank đã mua lại thêm trên 6.000 tỷ đồng nợ bán VAMC, nâng tổng giá trị nợ mua lại từ thời điểm bán nợ tháng 12-2018 đến nay lên tới gần 6.800 tỷ đồng (chiếm hơn ½ mệnh giá ban đầu).
Đại diện VietinBank cho biết, chất lượng hoạt động đang được kiểm soát tốt. VietinBank thực hiện điều chỉnh cơ cấu danh mục tín dụng, đa dạng hóa và ưu tiên tập trung vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô và diễn biến từng ngành, lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, tỷ trọng dư nợ giữa các phân khúc khách hàng được cân đối lại, bám sát định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. VietinBank tiếp tục duy trì là một trong những ngân hàng có chất lượng nợ tốt nhất với tỷ lệ nợ xấu cho vay riêng lẻ ở mức 1,69%.
Cuối năm 2019, VietinBank đã thành lập Trung tâm Khách hàng phía Nam; tháng 7-2020, VietinBank tiếp tục thành lập Trung tâm Phát triển giải pháp tài chính khách hàng. Đây là những bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển của VietinBank, khẳng định tầm vóc một ngân hàng thương mại lớn của đất nước, gắn kết chặt chẽ với chiến lược và quá trình phát triển của đất nước, phát triển VietinBank hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho nền kinh tế.
“Song song với ưu tiên nguồn lực để nâng cao chuẩn mực quản trị rủi ro, trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC, lành mạnh hóa bảng cân đối như đã thực hiện thời gian qua, VietinBank sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để khắc phục những hạn chế, khó khăn, đạt kết quả tài chính cao nhất, nâng cao năng lực tài chính, từ đó tiếp tục phát triển mạnh mẽ để phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của nền kinh tế. VietinBank xác định, đây là giải pháp chủ động quan trọng nhất để ngân hàng có thể gia tăng vốn tự có, tiếp tục giữ vững vai trò là ngân hàng thương mại lớn của Nhà nước, chủ lực, chủ đạo trong cung ứng vốn tín dụng, sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, tích cực tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đồng hành phát triển kinh tế cùng các ngành, các vùng và các địa phương” - đại diện VietinBank cho biết thêm.