Đẩy mạnh cơ hội giao thương, phát triển bền vững từ EVFTA

Kinh tế - Ngày đăng : 15:37, 31/07/2020

(HNMO) - Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực, chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại và khả năng tham gia thương mại quốc tế để tận dụng những lợi thế mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đem lại, từ đó trụ vững và phát triển trên thị trường.

Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh tại Diễn đàn Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu với chủ đề “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: K.M

Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức trực tuyến ngày 31-7, ngay sát thời điểm EVFTA được thực thi vào ngày mai (1-8), tại 28 điểm cầu gồm: Hà Nội, các tỉnh, thành phố và 14 Thương vụ Việt Nam tại châu Âu.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, việc EVFTA thực thi trong bối cảnh dịch bệnh và biến động thị trường phức tạp, khó lường, được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế; đồng thời, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới.

Bộ Công Thương cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp hai bên khai thác tối đa lợi thế từ EVFTA, tích cực triển khai các chương trình hành động thực thi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh giao thương, kết nối đầu tư, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường.

Trao đổi quan điểm tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách mời trong nước và nước ngoài đã bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - EU sau khi EVFTA được thực thi.

Phó Chủ tịch Hiệp hội EuroCham, ông Jean-Jacques Bouflet đã công bố báo cáo khảo sát mới nhất về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI). Theo đó, các doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về tiềm năng cũng như môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam.

EuroCham khẳng định cam kết hợp tác lâu dài để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp hai bên cùng phát triển thành công trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm đến cởi mở, cạnh tranh trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng chỉ ra không ít khó khăn mà doanh nghiệp phải vượt qua để tận dụng hiệu quả các ưu đãi của EVFTA. Thực tế cho thấy, EU là một thị trường khó tính với những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, cùng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu.

Ưu đãi từ EVFTA được xem là yếu tố hỗ trợ. Để tận dụng hiệu quả hiệp định này, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, cải thiện khả năng tham gia thương mại quốc tế để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chinh phục thành công thị trường EU, tiến sâu vào chuỗi giá trị quốc tế.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp đã được trực tiếp tương tác với 14 điểm cầu của các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu, được giải đáp thông tin về thị trường, cách thức tiếp cận và hỗ trợ kết nối đối tác tại địa bàn khu vực...

Qua đây, các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội xúc tiến giao thương, kết nối đầu tư; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - EU phát triển theo hướng bền vững, vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

EU hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Hoa Kỳ) với kim ngạch hai chiều tăng gần 14 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 15 lần, từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU (sau Singapore) tại ASEAN, đồng thời là quốc gia đang phát triển đầu tiên trong khu vực châu Á ký kết thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Lam Giang