216 doanh nghiệp ASEAN tham gia ''Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN''
Kinh tế - Ngày đăng : 17:32, 07/08/2020
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sự kiện có sự tham gia của 216 doanh nghiệp thuộc 10 nước thành viên trong khu vực. Duy nhất trong ngày 8-8, các doanh nghiệp sẽ mang đến những chương trình khuyến mãi đặc biệt cho người tiêu dùng trong khối để chào mừng “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN”.
“Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN” là hoạt động thường niên (giai đoạn 2020-2025) nhằm khuyến khích, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN, mang đến môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, lành mạnh.
Đây cũng là hoạt động nhằm cải thiện niềm tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử, đem lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm. Bên cạnh đó, chương trình còn là bước đi quan trọng để khối ASEAN thể hiện sự đoàn kết, định vị và phục hồi kinh tế sau Covid-19.
Sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN” 2020 sẽ có 2 nhóm hoạt động chính là: ASEAN Pavilion - mua sắm nội địa và ASEAN Cross-border - mua sắm xuyên biên giới.
Theo đó, nhóm các website bán hàng cho thị trường nội địa và thực hiện các chương trình giảm giá đặc biệt trong ngày 8-8. Có 10 nước thành viên ASEAN cùng hơn 80 doanh nghiệp tham gia vào hoạt động của nhóm 1.
Nhóm các website thực hiện giao dịch xuyên biên giới dựa trên nền tảng sẵn có của các doanh nghiệp. Các nước tham gia nhóm 2 gồm có: Brunei, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Việt Nam có 19 doanh nghiệp trong nước tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN”. Đối với nhóm mua sắm nội địa - ASEAN Pavilion, Việt Nam hiện có các sàn thương mại điện tử uy tín tham gia như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki, Thegioididong, Accesstrade…; các doanh nghiệp hạ tầng như: Viettel Post, VNPay, ZaloPay... và một số doanh nghiệp lớn như: Bibica, Bitis, Sunhouse…
Trong ngày 8-8, các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Fado, Tiki sẽ đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt cho người tiêu dùng cả nước để chào mừng “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN”.
Đối với nhóm mua sắm xuyên biên giới - ASEAN Cross-border, sàn thương mại điện tử Fado của Việt Nam sẽ tham gia và cung cấp dịch vụ mua hàng xuyên biên giới cho các nước trong khối.
Trong sự kiện “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN”, người tiêu dùng tại các nước thành viên thuộc ASEAN đều có thể tìm kiếm và đặt mua các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như trà, cà phê, lụa… và được miễn phí vận chuyển toàn Đông Nam Á.
Website chính thức cập nhật thông tin về sự kiện và các doanh nghiệp tham gia: www.aseanonlinesaleday.com đã được tích hợp với trang thông tin của ASEAN (asean.org) và được truyền thông tại các kênh thông tin của ASEAN do Ban Thư ký thực hiện cùng 10 nước trong khối.
“Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN - ASEAN Online Sale Day” là một trong những hoạt động tích cực góp phần thực thi Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử, là tiền đề cho sự phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, tạo ra sự gắn kết giữa các quốc gia, khẳng định sự đoàn kết và vị thế của ASEAN. Đây là cơ hội để người tiêu dùng trong khối ASEAN nói chung cũng như Việt Nam nói riêng được trải nghiệm mua hàng trực tuyến trên một thị trường rộng mở, an toàn và bảo đảm chất lượng dưới sự giám sát chính thức của các Chính phủ. Hoạt động này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khối, thích ứng và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua hệ sinh thái đang phát triển sẵn, tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp đang nỗ lực vượt qua dịch Covid-19.
Những thành công của “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN” năm nay sẽ là dấu ấn, kinh nghiệm để triển khai và phát triển sự kiện này trong những năm tiếp theo.