Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2020: Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế - Ngày đăng : 06:25, 08/08/2020

(HNM) - Sau 2 tháng triển khai, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội, với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Thủ đô. Bên cạnh đó, chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy) áp dụng nhiều hình thức khuyến mại đồng hành cùng Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2020. Ảnh: Nhật Nam

Lượng khách hàng tăng mạnh

Ngay khi thành phố Hà Nội triển khai chương trình khuyến mại tập trung, siêu thị Mediamart đã đàm phán với các nhà cung cấp, ngân hàng để giảm giá bán, tăng các sản phẩm khuyến mại, áp dụng các chương trình trả góp 0 đồng, lãi suất 0%, qua đó thu hút nhiều khách hàng hơn.

Ông Phạm Hoàng Hạnh, Giám đốc phụ trách siêu thị Mediamart Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) cho biết, các chương trình khuyến mại tập trung vào những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, với khoảng 10.000 mã sản phẩm đồng loạt giảm giá lên đến hơn 50%. “Sau 2 tháng triển khai, doanh số bán hàng của siêu thị đã tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 và hơn 50% so với trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Đặc biệt, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng khách tham gia mua sắm các mặt hàng như điều hòa, quạt làm mát, các dòng sản phẩm gia dụng tăng đáng kể, lên đến trên 60% so với cùng kỳ năm 2019”, ông Phạm Hoàng Hạnh thông tin.

Không chỉ có hệ thống siêu thị điện máy đông khách, các siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng như Big C, Hapro, Vinmart cũng thu hút khá đông người mua sắm nhờ các chương trình khuyến mại, giảm giá liên tiếp trong tháng 6 và 7-2020, như bán hàng đồng giá, bán hàng giá 0 đồng hay mua 1 tặng 1... Đáng chú ý, nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống, hàng gia dụng, mỹ phẩm, thời trang, vật tư y tế... cũng đồng loạt giảm giá từ 20% đến 50%.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) cho rằng, việc áp dụng cho hàng hóa và dịch vụ được khuyến mại tối đa 100% là cơ hội tốt cho các đơn vị kích cầu tiêu dùng. Các mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng... được tiêu thụ mạnh, giúp các đơn vị nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau giai đoạn phải giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài hệ thống bán lẻ, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chương trình khuyến mại lớn. Nổi bật như: Ngày hội khuyến mại du lịch với các chương trình nội địa kết hợp giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không; chương trình giảm giá dành cho khách hàng đăng ký mua, thuê căn hộ của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển đô thị Gia Lâm; chương trình “Giá sốc cuối tuần” của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce...

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Duy Hiếu (số 12A1 chung cư Sky Central, phố Định Công, quận Hoàng Mai) cho rằng: “Không chỉ giảm giá bán, hàng hóa tham gia chương trình khuyến mại được truy xuất nguồn gốc qua mã QR, niêm yết trên từng sản phẩm nên tôi thực sự yên tâm về chất lượng”.

Đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố

Khách chọn mua hàng tại siêu thị Mediamart trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Ảnh: Bá Hoạt

Dịch Covid-19 đã khiến sức mua giảm sút, dẫn đến một số chỉ tiêu kinh tế của thành phố Hà Nội 5 tháng đầu năm 2020 không đạt như mong muốn. Vì vậy, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2020 là một trong những giải pháp hữu hiệu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, chương trình khuyến mại tập trung đã có sự đột phá rõ rệt. Các sự kiện khuyến mại được đổi mới, tỷ lệ khuyến mại lên tới 100% đã giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia chương trình phần lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng về doanh thu và lượng khách, góp phần tích cực vào mức tăng trưởng của thành phố trong tháng 6 và tháng 7-2020. Cụ thể tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố Hà Nội trong tháng 6 tăng 4,3%, tháng 7 tăng 2,5%. Qua đó, thúc đẩy hoạt động thương mại của các doanh nghiệp và bình ổn giá cả thị trường giai đoạn cuối năm.

Cũng theo bà Trần Thị Phương Lan, tháng 11-2020, Hà Nội tiếp tục tổ chức tháng khuyến mại tập trung với nhiều hoạt động lớn như: "Ngày hội tiêu dùng 4.0"; "Sự kiện thương mại điện tử kết nối cung cầu", "Ngày vàng khuyến mại", "Hội chợ vàng khuyến mại"... Dự kiến, các nội dung khuyến mại sẽ đa dạng, hấp dẫn hơn để người tiêu dùng mua được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp.

Với nhiều hoạt động thiết thực, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2020 thực sự đã trở thành đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả, tạo tiền đề để các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế Thủ đô trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng nặng nề.

Trong hai tháng 6 và 7-2020, Sở Công Thương Hà Nội tiếp nhận 4.963 thông báo, đăng ký khuyến mại của các doanh nghiệp, hạn mức thấp nhất là 10%, cao nhất là 100%. Tổng giá trị khuyến mại đạt hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu vào các ngành hàng: Điện máy (chiếm 30%, giá trị khuyến mại đạt 6.000 tỷ đồng); thực phẩm (chiếm 30%, giá trị khuyến mại đạt 6.000 tỷ đồng); tiêu dùng (chiếm 20%, giá trị khuyến mại đạt 4.000 tỷ đồng); thời trang, may mặc, bất động sản, thuốc, thiết bị - vật tư y tế... (chiếm 20%, giá trị khuyến mại đạt 4.000 tỷ đồng).

Thanh Hiền