Vì sự nghiệp "trồng người"
Góc nhìn - Ngày đăng : 06:10, 11/08/2020
Tuy nhiên, do nhiều yếu tố lịch sử để lại, việc bảo đảm chế độ, chính sách cho một bộ phận giáo viên tại một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố còn bất cập; không ít giáo viên cống hiến lâu năm cho ngành Giáo dục Thủ đô nhưng làm việc dưới hình thức lao động hợp đồng, một số quyền lợi chưa được bảo đảm. Chính vì thế, việc thành phố hoàn tất đợt xét tuyển viên chức đối với những lao động hợp đồng làm công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm 2015 trở về trước với nhiều ưu đãi được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Kỳ xét tuyển được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm công khai, minh bạch, giúp 1.898 giáo viên được tuyển dụng toàn tâm, toàn ý với nhiệm vụ “trồng người” cao quý - nghề họ đã chọn từ nhiều năm trước đây.
Để đội ngũ giáo viên trúng tuyển đợt này cùng hàng vạn đồng nghiệp hòa mình tốt hơn vào “dòng chảy” đổi mới giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, thực hiện tốt sự nghiệp "trồng người", còn nhiều việc cần tiếp tục thực hiện tốt hơn.
Trước hết, về phía các cơ quan quản lý nhà nước, ngoài hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, mức đãi ngộ để giáo viên yên tâm cống hiến, cần có giải pháp thiết thực để mỗi nhà giáo có cơ hội được đào tạo nâng cao hoặc đào tạo lại, bổ sung kiến thức, làm quen với phương pháp mới... Đây là nội dung cần duy trì thường xuyên và quan trọng nhất là cần hướng tới mục tiêu trang bị cho các nhà giáo phương pháp tự học, tự nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy…
Với ban giám hiệu các trường học, cần có đánh giá khách quan, công tâm đối với các giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở mới được xét tuyển viên chức, giúp họ được học tập nâng cao trình độ, vững vàng hơn trên bục giảng. Cùng với đó là xây dựng tập thể đoàn kết, tạo cơ hội cho giáo viên phát triển sự nghiệp.
Nhưng điều quan trọng hơn là bản thân mỗi giáo viên, tuy mới được tuyển dụng nhưng đều là những người đã có thâm niên giảng dạy, không nên tự bằng lòng với những gì đã đạt được mà phải tiếp tục tự đổi mới, nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là phương pháp giảng dạy hiện đại, khi thế hệ học trò hiện nay được tiếp cận công nghệ thông tin ngay từ nhỏ. Đồng thời, luôn giữ gìn đạo đức nhà giáo, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Trong bối cảnh hiện nay, đổi mới giáo dục không chỉ là việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mà còn là yêu cầu của xã hội, phù hợp với quy luật phát triển. Để nhà giáo phát huy vai trò gốc rễ, trọng tâm của công cuộc đổi mới quan trọng này, cả xã hội cần chung sức, hỗ trợ. Việc áp dụng 3 đặc cách với các thí sinh trong kỳ xét tuyển viên chức giáo viên tại Hà Nội đã thể hiện rõ sự quan tâm, trách nhiệm, vì sự nghiệp “trồng người”.