67% người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 14:57, 12/08/2020

(HNMO) – Qua 6 năm thực hiện, đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (giai đoạn 2014-2020) đã mang lại những kết quả tích cực. Đó là góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội.

Quang cảnh hội nghị.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại hội nghị Tổng kết thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (giai đoạn 2014-2020) do Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội sáng 12-8.

Sau 6 năm triển khai đề án, hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước, đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương. Ngoài ra, đã tổ chức gần 70 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước; tổ chức gần 100 lớp đào tạo về kỹ năng bán hàng, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh...

Đến nay, hàng Việt chiếm trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, chiếm từ 60% đến 96% tại các hệ thống siêu thị nước ngoài tại thị trường nội địa. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, thị trường trong nước vẫn được giữ vững. Tuy cả nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng ngành bán lẻ vẫn ổn định và tăng trưởng. Thống kê cho biết, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đặc biệt, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực. Kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy, 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết quan tâm tới cuộc vận động, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã đánh giá cao các giải pháp và hiệu quả phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của đề án. Bên cạnh đó, các đại biểu, diễn giả tại hội nghị cũng đưa ra nhiều đề xuất về phương hướng, mục tiêu và giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động trong giai đoạn mới. Đó là, tiếp tục triển khai đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong giai đoạn mới hội nhập kinh tế quốc tế, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, bố trí đủ kinh phí từ ngân sách trung ương để hỗ trợ tiếp tục triển khai đề án.

Các đại biểu cũng thống nhất cần bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp trong nước tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ, mở rộng kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt. Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp từ sản xuất đến tiêu dùng, đặc biệt là thương mại điện tử cả trong và ngoài nước để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng Việt Nam.

Lam Giang