Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025
Kinh tế - Ngày đăng : 18:34, 20/08/2020
Thành phố phấn đấu đến năm 2025, doanh số thương mại điện tử tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 55%.
Đồng thời, Hà Nội phần đấu 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; 90% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông… triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng; đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao cho phát triển thương mại điện tử của thành phố…
Từ đó, Hà Nội phấn đấu giữ vững thứ hạng trong nhóm 2 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số thương mại điện tử hằng năm.
Để đạt mục tiêu đề ra, thành phố tiếp tục đẩy mạnh nâng cấp website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội”; phát triển logistics điện tử phục vụ hoạt động thương mại điện tử, xây dựng và nâng cao năng lực mạng lưới dịch vụ vận chuyển, hạ tầng logistics.
Hà Nội sẽ phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp trong thương mại và dịch vụ công, chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử mã QR Code, NFC, POS… bảo đảm an ninh, an toàn thanh toán.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến thương mại điện tử…
Đồng thời, Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.
Thành phố cũng đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính.
Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng ra thị trường.