Tập huấn về cải cách hành chính: Nâng chất lượng phục vụ nhân dân

Cải cách hành chính - Ngày đăng : 07:07, 26/08/2020

(HNM) - Thời gian qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó nâng chất lượng phục vụ nhân dân. Kết quả này có vai trò quan trọng của việc thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính năm 2020 của UBND huyện Ba Vì (ảnh chụp giữa tháng 7-2020).

Củng cố kỹ năng cho cán bộ

Vừa qua, Sở Nội vụ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác cải cách hành chính năm 2020 cho công chức ngành Nội vụ và công chức theo dõi, tham mưu về cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Tại lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu 3 chuyên đề chính: Một số kỹ năng cơ bản đối với công chức tham mưu về công tác cải cách hành chính; cập nhật, triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo mới về cải cách hành chính của thành phố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; những vấn đề cần lưu ý khi áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Chị Ngô Thị Vân Anh, chuyên viên Phòng Nội vụ (UBND huyện Chương Mỹ) đánh giá: “Hội nghị tập huấn có nội dung vừa toàn diện, vừa chuyên sâu, sát với công việc nên tôi thấy rất bổ ích. Năm 2020, huyện Chương Mỹ đặt mục tiêu nằm trong tốp 20 về chỉ số cải cách hành chính của thành phố, vì vậy sau khi được tập huấn, tôi đã tham mưu xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn từng nội dung của công tác cải cách hành chính theo hướng dẫn của thành phố”.

Tương tự, Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Tuấn Linh cho biết, việc tập huấn nghiệp vụ cải cách hành chính giúp mọi người củng cố kỹ năng, nắm chắc yêu cầu đặt ra, từ đó quán triệt lại trong cơ quan, đơn vị mình cách thức thực hiện theo đúng quy định.

“Tham gia tập huấn tôi luôn đặc biệt quan tâm một số nội dung, như: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người dân, doanh nghiệp; việc kiểm tra công tác cải cách hành chính… Để đáp ứng được yêu cầu công việc đặt ra đòi hỏi mỗi cá nhân phải luôn trau dồi, hoàn thiện mình”, ông Lê Tuấn Linh chia sẻ.

Chủ động tập huấn phù hợp với tình hình

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà, việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được các cơ quan, đơn vị quan tâm. Các lớp tập huấn do thành phố tổ chức đều có đông đủ thành phần tham dự. Nhiều quận, huyện, thị xã còn chủ động tổ chức lớp tập huấn tại địa phương nhằm nâng cao nghiệp vụ cho những người trực tiếp làm công tác cải cách hành chính, nhất là ở cấp cơ sở.

Trong năm 2020, các quận, huyện như: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Chương Mỹ, Ba Vì… đã tổ chức hội nghị tập huấn cải cách hành chính. Điểm đặc biệt là trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số đơn vị chủ động triển khai qua hình thức trực tuyến.

Trưởng phòng Nội vụ quận Cầu Giấy Nguyễn Minh Hiển cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, hội nghị tập huấn và tuyên truyền trực tuyến công tác cải cách hành chính năm 2020 được triển khai tại điểm cầu UBND quận và 8 phường. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bà Nguyễn Thanh Loan (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Nhiều lần tôi đến UBND quận Cầu Giấy làm thủ tục hành chính đều rất hài lòng vì được cán bộ làm việc ở đây đón tiếp chu đáo và trả kết quả rất đúng hẹn. Phong cách, kỹ năng chuẩn mực đó rất đáng được nhân rộng”.

Với huyện Chương Mỹ, hội nghị tập huấn trực tuyến đi sâu vào các nội dung cụ thể của công tác cải cách hành chính. Tiêu biểu là trong hội nghị triển khai kế hoạch đánh giá chỉ số cải cách hành chính cấp phòng, cấp xã, thị trấn năm 2020, huyện đã tập huấn cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã sử dụng ứng dụng “Chính quyền điện tử huyện Chương Mỹ” trên Zalo.

Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2020 của thành phố Hà Nội đã đề ra một số chỉ tiêu: 100% công chức cấp xã đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ và phấn đấu 100% cán bộ cấp xã đạt chuẩn theo quy định; 100% số hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Ngoài ra, 100% công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị có trình độ, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử đáp ứng yêu cầu của thành phố…

Tin rằng, sự nghiêm túc trong tổ chức và thực hiện các hội nghị tập huấn về công tác cải cách hành chính từ thành phố đến cơ sở sẽ góp phần để Hà Nội duy trì kết quả cải cách hành chính đạt được thời gian qua, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Hiền Thu