Volvo và Hyundai đứng đầu, MINI và Porsche “đội sổ” về năng lực sáng tạo công nghệ
Xe++ - Ngày đăng : 08:49, 28/08/2020
Trong xếp hạng Chỉ số Trải nghiệm công nghệ (Tech Experience Index) 2020 – chỉ số đánh giá năng lực sáng tạo công nghệ của các nhà sản xuất ô tô, Hyundai nhận được số điểm 556, đủ để đứng đầu nhóm các nhà sản xuất ô tô phổ thông.
Theo sau Hyundai là Subaru với số điểm 541, KIA Motors với 538, Nissan với 534 và Ram với 520. Theo JD Power, Hyundai được đánh giá cao nhờ việc liên tục cung cấp các giải pháp công nghệ vượt hơn so với mặt bằng chung của thị trường ô tô, đồng thời hiện thực hóa chúng một cách xuất sắc trên sản phẩm của mình.
Cũng trong nhóm ô tô phổ thông, Honda xếp “bét bảng” với 488 điểm. Về phần mình, Toyota và Mazda dù nhỉnh hơn "đồng hương" chút ít (tương ứng 495 và 494 điểm) nhưng đều xếp sau Mitsubishi (497 điểm).
Nếu xét tới cả nhóm chỉ số dành cho các loại xe sang, Volvo lại là cái tên đứng đầu danh sách tổng thể với 617 điểm. Tiếp theo là BMW với 583 điểm, Cadillac với 577 điểm và Mercedes-Benz với 567 điểm. Ở vị trí thấp nhất, đáng ngạc nhiên, là MINI (thương hiệu Anh hiện thuộc tập đoàn Đức BMW) và Porsche (thuộc Volkswagen).
Cũng trong bảng xếp hạng năm nay, chiếc SUV cỡ nhỏ KIA Sportage của Hàn Quốc đã giành được vị trí đầu bảng về hệ thống thông tin giải trí và kết nối trong phân khúc thị trường xe phổ thông. Trong khi đó, mẫu sedan cỡ nhỏ G70 của Genesis nhận được giải thưởng tự động hóa mới nổi dành cho mẫu xe sang nhờ công nghệ cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau.
Cũng theo đánh giá của JD Power, người dùng ngày càng có xu hướng quan tâm tới các công nghệ giúp họ cảm nhận môi trường xung quanh ô tô tốt hơn, đặc biệt là hệ thống camera, bao gồm cả camera chiếu hậu và camera nhìn mặt đất. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ mong muốn được chỉ dẫn cụ thể hơn về tính năng như hỗ trợ giữ làn hay phanh khẩn cấp tự động trước khi có thể tin tưởng vào các công nghệ an toàn chủ động này.
Trong khi đó, tính năng điều khiển bằng cử chỉ (gesture control) không nhận được mấy quan tâm. Hầu hết người dùng tham gia khảo sát cho biết chỉ dùng thử đôi lần và ngay lập tức “lãng quên” thứ vốn được các nhà sản xuất ô tô quảng cáo rất mạnh mẽ này.