Giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất khi có đường bay thẳng đến Côn Đảo

Giao thông - Ngày đăng : 20:15, 12/09/2020

(HNMO) - Đó là nhận định của Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường tại buổi tọa đàm với chủ đề "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" do Tập đoàn FLC tổ chức chiều 12-9 nhân sự kiện hãng chuẩn bị khai thác 3 đường bay tới Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vào cuối tháng 9-2020.

Theo ông Võ Huy Cường, nhu cầu đến với Côn Đảo rất lớn. Các phương tiện đưa khách đến đây như tàu biển cao tốc hay trực thăng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Với đường hàng không, máy bay ATR 72 đang được Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác hiện bố trí 68 ghế.

Sân bay Côn Đảo chỉ khai thác ban ngày do chưa có hệ thống đèn đêm. Vào giai đoạn cao điểm, tối đa mỗi ngày có từ 21 đến 24 chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) đến Côn Đảo.

Liên quan đến kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảo để có thể khai thác được các dòng máy bay lớn hơn, ông Võ Huy Cường cho rằng, nếu muốn mở rộng đường cất hạ cánh hay lắp hệ thống đèn để khai thác ban đêm đều phải lấn biển, về kỹ thuật, công nghệ có thể làm được nhưng còn lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của đảo. Do vậy, việc nâng cấp sân bay chưa thể tính đến trong một sớm một chiều.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam ủng hộ các hãng hàng không nghiên cứu triển khai loại máy bay phù hợp để tăng cường kết nối với Côn Đảo. Việc Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng từ Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Hải Phòng đến Côn Đảo mang lại nhiều lợi ích. Trước hết, có điều kiện đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất hiện gặp nhiều khó khăn về bố trí giờ cất hạ cánh. Nếu có thêm đường bay thẳng đến Côn Đảo không phải qua Tân Sơn Nhất sẽ giúp giảm áp lực cho sân bay này.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, với đường bay mới, Hà Nội sẽ triển khai các chương trình kích cầu du lịch, kết nối các di tích cách mạng giữa Hà Nội và Côn Đảo.

Tuấn Lương