Nâng cao chất lượng giáo dục thực chất, tránh bệnh thành tích
Giáo dục - Ngày đăng : 14:30, 18/09/2020
Quy mô giáo dục cấp trung học cơ sở thành phố Hà Nội có gần 650 trường với gần 474.000 học sinh. Điểm mới đáng chú ý của năm học 2020-2021 của cấp trung học cơ sở trên cả nước, trong đó có thành phố Hà Nội là việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học trong 35 tuần, giảm 2 tuần so với năm học trước. Các trường trung học cơ sở thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục hiện hành.
Bên cạnh việc thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chung, năm học 2020-2021, cấp trung học cơ sở thành phố Hà Nội tập trung rà soát, phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; chủ động chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022 và các lớp khác ở những năm học tiếp theo.
Ngoài ra, cấp trung học cơ sở cũng tập trung triển khai các giải pháp nhằm giữ vững chất lượng giáo dục đại trà, coi trọng việc giúp đỡ học sinh có học lực yếu, kém; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp; thực hiện hiệu quả các phương pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá...
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị, trường học nhìn thẳng vào những hạn chế và có giải pháp khắc phục triệt để các vấn đề liên quan đến quá tải trường, lớp học; bảo đảm an ninh, an toàn trường học; thu, chi tài chính; dạy thêm, học thêm…
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất, hiệu quả, tránh bệnh thành tích; chú trọng các giải pháp thiết thực, thực chất trong công tác bồi dưỡng giáo viên, quản lý nhà trường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy...
Cũng trong năm học 2020-2021, các đơn vị, trường học cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện cải cách hành chính; quan tâm đến việc tiếp nhận thông tin từ cha mẹ học sinh và xử lý thông tin kịp thời; xử lý nghiêm khắc, triệt để các vụ việc gây bức xúc trong dư luận, trong cha mẹ học sinh như thu, chi; bạo lực học đường; an toàn trường học...