Thảm thử bê tông siêu tính năng sửa chữa mặt cầu Thăng Long
Giao thông - Ngày đăng : 14:12, 23/09/2020
Liên quan đến hai kỹ thuật viên người nước ngoài (chuyên gia hướng dẫn sử dụng máy rải UHPC người Trung Quốc), Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19, hai chuyên gia này đã có mặt tại hiện trường để chuyển giao kỹ thuật vận hành máy rải UHPC cho cán bộ Việt Nam.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một giáo sư người Áo gốc Việt, cố vấn kỹ thuật tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (từng là giảng viên Đại học Giao thông Vận tải), sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới. Hiện, vị giáo sư này đang cố vấn về kỹ thuật cho dự án qua hình thức trực tuyến.
Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16-8 vừa qua và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối quý IV-2020.
Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng chủ yếu sau: Cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép và sơn chống gỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén 120MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám, sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.
Với những giải pháp này, sau khi được sửa chữa theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình, độ cứng của bản mặt cầu đã tăng tối thiểu 3 lần.
Ngoài ra, dự án cũng sửa chữa các hạng mục khác để đồng bộ với mặt đường xe chạy như thay thế 6 khe co giãn đã bị hư hỏng; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Do tính chất phức tạp của dự án nên Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Ban Chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành lập một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này.
Giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của thiết kế, thi công.
Toàn bộ quá trình nghiên cứu, đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.
Tất cả giải pháp công nghệ trên được Trường Đại học Giao thông Vận tải đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan. Công nghệ này cũng dẫn hướng cho nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công. Như vậy, hai công nghệ chủ yếu áp dụng vào dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đều xuất phát từ các trung tâm công nghệ tiên tiến châu Âu.
Về vật tư thi công dự án, chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu… hoặc có thể tự chế tạo. Việc cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Phương Thành thực hiện.
Vật liệu UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Pháp, với các thành phần cấp phối chủ yếu là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh (Khánh Hòa), xi măng PC50 của Nhà máy xi măng Nghi Sơn - Thanh Hóa và một số vật liệu nhập khẩu: Silicafume, sợi thép cường độ cao và các loại phụ gia.
Thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) của hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải UHPC và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu UHPC, trộn, rải và bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty Thành Hưng thực hiện.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng.
Trước đó, mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012-2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí đã hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.