Hàng không Việt Nam đang hồi phục
Giao thông - Ngày đăng : 06:40, 05/10/2020
Lượng hành khách tăng nhanh cho thấy ngành Hàng không đang dần hồi phục mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các hãng đã sẵn sàng khai thác đường bay quốc tế ngay khi được cấp phép.
Đường bay nội địa nhộn nhịp trở lại
Có công việc gấp phải đi máy bay vào thành phố Hồ Chí Minh chiều 2-10, chị Vũ Kiều Oanh (trú tại ngõ 61 phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) đã khá bất ngờ trước cảnh nhộn nhịp trong nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài). “Dù biết là Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, các đường bay nội địa dần được khôi phục nhưng tôi không nghĩ là hành khách lại đông đến vậy. Những hàng dài hành khách làm thủ tục, ai cũng tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang trong sân bay”, chị Vũ Kiều Oanh kể.
Theo số liệu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), sau khi mở lại hầu hết đường bay nội địa, lượng hành khách đã tăng trở lại. Hiện mỗi ngày, hãng khai thác khoảng 200 chuyến bay với gần 40.000 lượt hành khách, trong khi tháng 8-2020 mỗi ngày chỉ vận chuyển hơn 17.500 khách. Còn theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) Nguyễn Thanh Sơn, hiện doanh nghiệp đã từng bước phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với 40 chặng và gần 160 chuyến/ ngày, tăng 60% so với tháng 8-2020. Tỷ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt trên 80%.
Cũng nhận định ngành Hàng không đang dần hồi phục, đại diện Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, hãng chỉ vận chuyển 5.000-6.000 lượt khách/ngày. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hiện hãng đã đạt 12.000-15.000 lượt khách/ ngày. Riêng các chuyến bay Hà Nội - Côn Đảo mới được hãng đưa vào khai thác từ ngày 29-9 vừa qua luôn kín khách.
Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà thông tin, từ đầu tháng 9-2020 đến nay, lượng hành khách qua cảng tăng trưởng 15% mỗi tuần. Những ngày cuối tuần, sân bay Nội Bài đón hơn 250 lượt chuyến bay, với trên 32.000 lượt hành khách/ngày, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8-2020. “Đây là con số cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành Hàng không bởi vào tháng 8-2020, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, sân bay Nội Bài chỉ đón 118 chuyến mỗi ngày với khoảng 13.000 lượt hành khách”, ông Tô Tử Hà chia sẻ.
Sẵn sàng bay quốc tế khi được cấp phép
Ngày 25-9 vừa qua, chuyến bay mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam của ngành Hàng không trong nước, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Để có được chuyến bay này, các cơ quan chức năng đã phối hợp chuẩn bị đặc biệt kỹ lưỡng.
Theo Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, doanh nghiệp đã nghiên cứu các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam và Hàn Quốc để lên phương án xử lý các tình huống, bảo đảm khai thác an toàn, đáp ứng các yêu cầu, khả năng cách ly khi khách nhập cảnh.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường đánh giá: “Đây không chỉ là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau dịch Covid-19, mà còn là chuyến bay thí điểm nhằm rà soát năng lực khai thác, tiếp nhận trở lại khách quốc tế của cả ngành Hàng không. Chuyến bay được Vietnam Airlines thực hiện an toàn, trong khi vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn phòng dịch chặt chẽ, đã khẳng định khả năng phối hợp, điều hành rất hiệu quả giữa các đơn vị trong ngành Hàng không cũng như với các đơn vị y tế, kiểm dịch... Chuyến bay còn đánh dấu bước phục hồi quan trọng của hàng không Việt Nam, góp phần thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.
Ít ngày sau đó (ngày 30-9), Vietjet Air đã chính thức khai thác trở lại 2 chuyến bay thương mại quốc tế mang số hiệu VJ962 từ Hà Nội đi Seoul và VJ862 từ thành phố Hồ Chí Minh đi Seoul sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo kế hoạch, chặng bay Seoul đi thành phố Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 7-10.
Đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc mở lại các đường bay quốc tế thường lệ khi được cấp phép. Tần suất khai thác chung các chuyến bay quốc tế sẽ từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc khai thác trở lại đường bay từ Việt Nam đi Nhật Bản, Hàn Quốc và sắp tới là Quảng Châu (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia… được kỳ vọng giúp cải thiện doanh thu của các hãng hàng không sau giai đoạn khó khăn. Riêng với đà tăng trưởng của thị trường nội địa, dự kiến vào cuối năm 2020, tổng sản lượng vận chuyển khách toàn mạng bay sẽ sớm khôi phục mức tương đương và vượt cùng kỳ năm 2019.