Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon - Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt

Kinh tế - Ngày đăng : 15:16, 03/11/2020

(HNMO) - Ngày 3-11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon Global Selling và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon - Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”. Kết nối, xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm qua kênh thương mại điện tử bền vững là một trong những mục tiêu được đặt ra tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biễn phức tạp trên thế giới từ đầu năm đến nay, thương mại điện tử là lĩnh vực sôi động nhất trong thị trường kinh tế số Việt Nam và đang trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp để mở rộng kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Theo công bố của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu trên môi trường trực tuyến. Đặc biệt, qua sàn thương mại điện tử Amazon, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đặt hàng cũng như tiếp cận khách hàng ở những khối thị trường lớn, khó tính như: Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU….

Tại hội thảo, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đã cung cấp những thông tin về mô hình và xu hướng phát triển kênh xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới và chia sẻ những kinh nghiệm và thành công của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia vào sàn thương mại điện tử Amazon. 

Trong 10 tháng của năm 2020, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 10% đến 30%, có đơn vị tăng 50%. Gần 300 doanh nghiệp đã kết nối và đang có nhu cầu kết nối, xuất khẩu hàng hóa vào kênh bán lẻ trực tuyến của Amazon tham gia hội thảo. Con số này chứng tỏ nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam qua kênh thương mại điện tử là rất lớn và rất cần thiết.

Thanh Hiền