Trên 90% người tiêu dùng Việt lựa chọn hàng Việt
Kinh tế - Ngày đăng : 10:34, 29/11/2022
Theo Bộ Công Thương, đến nay, hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng đã có nhiều cải tiến, ngày càng nhiều sản phẩm không thua kém hàng ngoại.
Hiện nay, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%.
Tại kênh bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt chiếm từ 60% trở lên. Đặc biệt, kể từ sau dịch Covid-19 đến nay đã có 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, nhất là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe.
Hàng hóa Việt ngày càng gần hơn với người tiêu dùng, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa. Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", sức mua của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt.
Riêng với địa bàn Hà Nội, khảo sát một số siêu thị như Co.opmart, Vinmart, Hapro… cho thấy, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90-95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60-96%. Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi tại Hà Nội, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên.
Thực tế nêu trên cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.
Để cuộc vận động được lan tỏa sâu rộng và hiệu quả hơn nữa, theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động mua sắm hàng Việt Nam theo hình thức phù hợp với tình hình mới.
Đồng thời, Bộ tiếp tục thực hiện chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam".
Qua đó nâng cao vị thế của hàng Việt, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu dùng trong nước, hướng tới đưa hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam.