Xử nghiêm xe tải vi phạm giờ cấm

Giao thông - Ngày đăng : 06:21, 10/11/2020

(HNM) - Thành phố Hà Nội đã có quy định cấm ô tô tải hoạt động vào những giờ cao điểm, tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường. Để chấn chỉnh vấn đề này, rất cần các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng ô tô tải vi phạm giờ cấm.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra một xe tải tại phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm), chiều tối 30-10-2020.

Nhiều vi phạm    

Ngày 2-10-2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25-1-2013 của UBND thành phố Hà Nội. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20-10-2020, trong đó quy định, giờ cao điểm là khoảng thời gian 6h-9h và 16h-19h30 hằng ngày (điều chỉnh giờ cao điểm chiều sớm hơn 30 phút so với quy định cũ).

Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,5 tấn chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường. Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 1,5 tấn trở lên chỉ được hoạt động từ 21h hôm trước đến 6h ngày hôm sau trên các tuyến đường. Quyết định này cũng nêu rõ phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ ở khu vực nội đô.

Quy định là vậy, nhưng theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, tình trạng ô tô tải vi phạm vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường thuộc khu vực nội đô. Đơn cử, 8h ngày 4-11, ô tô tải biển kiểm soát 29C-362.74 có trọng tải hơn 3,6 tấn lưu thông trên đường Trần Duy Hưng qua cầu vượt Trần Duy Hưng - Lê Văn Lương ra đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa). Hay tại phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), ô tô tải biển kiểm soát 29S-6509 có trọng tải 2,7 tấn ngang nhiên đi hướng Tôn Đức Thắng - Chu Văn An...

Ngoài ra, nhiều ô tô vượt trọng tải 1,5 tấn vẫn hoạt động vào ban ngày trên các tuyến đường như Ngụy Như Kon Tum, Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân); Nguyễn Chánh, Mạc Thái Tông (quận Cầu Giấy)...

Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đơn cử như vào 8h30 ngày 1-11-2020, ô tô tải chở đá dăm biển kiểm soát 29C-463.30 lưu thông trên cầu Chương Dương, hướng từ quận Long Biên vào trung tâm thành phố đã bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra, lập biên bản, tạm giữ phương tiện vì vi phạm giờ cấm, đường cấm. Đại úy Nguyễn Xuân Trường (Đội Cảnh sát giao thông số 1) cho biết, tài xế Nguyễn Thái Sơn (sinh năm 1977 ở Cam Ranh, Khánh Hòa) viện lý do chủ công trình thúc tiến độ thi công nên đã cố tình cho xe hoạt động vào giờ cấm.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), từ ngày 26-10 đến nay, thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý xe ô tô kinh doanh vận tải vi phạm trật tự an toàn giao thông, đơn vị đã xử lý 273 trường hợp, trong đó có nhiều trường hợp vi phạm đường cấm, giờ cấm.

Cần vào cuộc quyết liệt

Xe trộn bê tông lưu thông trên phố Mạc Thái Tông (quận Cầu Giấy) lúc 17h ngày 5-11-2020.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lái xe ô tô tải vi phạm giờ cấm, đường cấm. Trong đó có thể thấy, thời gian qua, vẫn có lúc, có nơi, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an, thanh tra giao thông chưa thường xuyên đã tạo kẽ hở cho vi phạm diễn ra. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến một bộ phận lái xe thiếu ý thức lợi dụng, bất chấp quy định pháp luật để vi phạm.

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, Đại úy Nguyễn Xuân Trường (Đội Cảnh sát giao thông số 1) cho rằng, tình trạng lái xe tải vi phạm đường cấm, giờ cấm vẫn xảy ra vì họ hoạt động rất tinh vi. Thậm chí, những người này còn biết rõ hoặc thuê xe ôm “tiền trạm” về các chốt trực của Cảnh sát giao thông để thông báo rồi tìm cách trốn tránh sự kiểm tra... Đặc biệt, theo Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), nhiều trường hợp vi phạm khi bị lực lượng chức năng phát hiện có biểu hiện chống đối, bất hợp tác...

Trước tình trạng này, Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trường hợp các xe trốn tránh chốt kiểm tra, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ trích xuất camera phạt nguội nhằm không để lọt vi phạm. Các xe vi phạm thuộc doanh nghiệp sẽ áp dụng mức phạt gấp đôi xe cá nhân để nâng cao sự răn đe.

Cũng về vấn đề này, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Lê Xuân Tiến cho hay, Thanh tra Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông những tháng cuối năm 2020, trong đó nội dung tăng cường xử lý xe quá tải, xe vi phạm đường cấm, giờ cấm trên địa bàn thành phố được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Thanh tra Sở sẽ quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm xe ô tô tải đi vào đường cấm, giờ cấm theo đúng quy định.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cơ quan chức năng, hy vọng tình trạng vi phạm giờ cấm, đường cấm sớm chấm dứt, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Nhóm phóng viên