Việc xây dựng các mô hình học tập đều vượt chỉ tiêu
Giáo dục - Ngày đăng : 17:31, 30/11/2020
Đề án được triển khai thí điểm từ năm 2014 đến năm 2015 và triển khai đại trà từ năm 2016 đến năm 2020. Báo cáo của Hội Khuyến học Việt Nam và các ý kiến tham luận tại hội nghị đều khẳng định việc ban hành Quyết định số 281/QĐ-TTg về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” là hoàn toàn đúng đắn, được nhân dân ủng hộ. Sau 5 năm thực hiện đại trà Quyết định này, chỉ tiêu phấn đấu về các mô hình học tập của các địa phương đều đạt và vượt từ 2% đến 35%, trong đó, tỷ lệ gia đình học tập đạt 71,77%; tỷ lệ dòng họ học tập đạt 66,51%; tỷ lệ cộng đồng học tập đạt 65,38%; tỷ lệ đơn vị học tập đạt 85,73%.
Kết quả khảo sát của Hội Khuyến học Việt Nam cho thấy, có 97,6% ý kiến người dân cho rằng việc xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập là động lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, khối phố văn minh, khu dân cư văn hóa. Hệ thống trung tâm học tập cộng đồng ngày càng phát triển và đã phủ kín gần 100% xã, phường, thị trấn. Cả nước hiện có hơn 11.000 trung tâm, bình quân mỗi năm có gần 20 triệu lượt người đến học tập.
Hội Khuyến học Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có tỷ lệ các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt các danh hiệu học tập tăng từ 10% đến 20% so với năm 2020; tập trung phát triển tổ chức hội khuyến học và hội viên trong các doanh nghiệp, viện nghiên cứu; xây dựng và phát triển mô hình “Công dân học tập”.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Hội Khuyến học Việt Nam trong việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Nhấn mạnh tầm quan trọng của phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: Giáo dục có được như ngày hôm nay có sự đóng góp tích cực của hệ thống khuyến học cả nước và sự đồng tình của nhân dân trong việc hưởng ứng, tham gia xây dựng các mô hình học tập.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các đơn vị, địa phương thống nhất nhận thức về việc triển khai phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phát triển mạnh các mô hình học tập, coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Giai đoạn 2021-2025, cùng với việc tiếp tục triển khai phong trào học tập suốt đời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Hội Khuyến học Việt Nam sớm xây dựng Đề án mô hình công dân học tập.