Bắt đầu vận hành thử đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để đánh giá an toàn hệ thống
Giao thông - Ngày đăng : 10:27, 12/12/2020
Trong 20 ngày chạy thử (từ ngày 12 đến 31-12), các đoàn tàu chạy tần suất 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến, vận hành liên tục từ 5h đến 23h hằng ngày. Mỗi ngày sẽ có từ 6 đến 9 đoàn tàu hoạt động. Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón, trả khách như khi chạy thương mại.
Khoảng 700 nhân sự của Hanoi Metro tham gia vận hành thử tại các hạng mục trong nhà ga và khu trung tâm điều hành, khu bảo dưỡng sửa chữa, giống như khi khai thác thương mại. Ngoài ra, các chuyên gia Trung Quốc thuộc tổng thầu và các nhà thầu lắp đặt thiết bị của dự án cũng có mặt trên tuyến để giám sát.
Các đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa). Tốc độ trung bình 35 km/h (thiết kế 80 km/h), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người.
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, trước đó, từ ngày 4-11, toàn bộ lao động người Việt Nam tham gia vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến. Hiện, các nhân viên lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành. Đây là một bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn do đơn vị Tư vấn ACT (đơn vị tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống) thực hiện.
Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý I-2021, liên danh tư vấn độc lập dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Sau đó, Bộ Giao thông - Vận tải (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, vận hành.