Xuất khẩu rau quả 11 tháng giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước

Nông nghiệp - Ngày đăng : 14:34, 13/12/2020

(HNMO) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 11 năm 2020 đạt 280 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng của năm 2020 đạt 3,01 tỷ USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng của năm 2020, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 56,8% thị phần; giá trị xuất khẩu 11 tháng qua sang thị trường này đạt hơn 1,55 tỷ USD, giảm 26,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong 11 tháng của năm 2020, hầu hết các thị trường đều có giá trị xuất khẩu tăng, ngoại trừ thị trường Trung Quốc, Lào và Hong Kong (Trung Quốc) với mức giảm lần lượt là 26,6%, 11% và 4,8%.

Giá trị xuất khẩu rau quả trong 11 tháng của năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm trước là do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng giảm, trong đó có thanh long - mặt hàng chiếm thị phần cao nhất (với 35,8% tổng giá trị xuất khẩu), đạt 977,2 triệu USD, giảm 10,3%; chuối đạt 148,4 triệu USD (chiếm 5,4%, giảm 13,1%); sầu riêng đạt 109,7 triệu USD (chiếm 4%, giảm 52,9%); dưa hấu đạt 35,6 triệu USD (chiếm 1,3%, giảm 36,5%)...

Sự sụt giảm ở các mặt hàng này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều nước giảm lượng hàng nhập khẩu do vận chuyển khó khăn. 

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 11-2020 đạt 111 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 11 tháng của năm 2020, đạt 1,16 tỷ USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Australia là các thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam. 

So với cùng kỳ năm trước, giá trị nhập khẩu rau quả 11 tháng của năm 2020 từ thị trường Trung Quốc đạt 277,8 triệu USD, giảm 27,9%; Hoa Kỳ đạt 242 triệu USD, tăng 3,6% và Australia đạt 91,4 triệu USD, giảm 2,9%.

Theo phân tích của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động khá mạnh tới việc xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam sang các nước. Dự báo, trong tháng 12, nhu cầu nhập khẩu rau quả tại nhiều nước sẽ tăng cao, do đó, các doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh các đơn hàng xuất khẩu trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư cho chế biến, bảo quản rau quả đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai dự báo vẫn diễn biến phức tạp trong năm tới.

Đỗ Minh