Nhiều lựa chọn xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ trong dịp mua sắm cuối năm 2020

Xe++ - Ngày đăng : 17:24, 15/12/2020

(HNMO) - Với doanh số cao nhất thị trường và hàng loạt sản phẩm mới, phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam đang trong giai đoạn sôi động chưa từng có, đem tới nhiều lựa chọn cho người dùng trước thềm cao điểm mua sắm cuối năm.

Thị trường xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ đang sôi động chưa từng thấy.

Dĩ nhiên, sự phong phú về đầu sản phẩm luôn khiến việc “chọn mặt gửi vàng” trở nên khó khăn. Chỉ tính xe chính hãng, trên thị trường đã có 8 mẫu khác nhau, trong đó 4 sản phẩm hoàn toàn mới.

Ngoài Hyundai Kona (615-725 triệu đồng), Honda HR-V (786-866 triệu đồng) và Ford EcoSport (603-686 triệu đồng) đã quen thuộc, người tiêu dùng Việt Nam chỉ trong vài tuần đã đón nhận thêm Kia Seltos (589-719 triệu đồng), Toyota Corolla Cross (720-910 triệu đồng), Peugeot 2008 (739-829 triệu đồng)... 

Trong đó, Peugoet 2008 đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không chỉ bởi mới xuất hiện, mà còn do mức giá “ngon, bổ, rẻ”. Đây cũng là mẫu xe châu Âu có “số má” hiếm hoi cạnh tranh trong phân khúc vốn là sân chơi độc quyền của ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc.

Peugoet 2008 có hai biến thể, cùng sử dụng động cơ tăng áp PureTech 3 xy lanh 1,2L 133 mã lực. Động cơ này khá “bốc” trong phố nhờ khả năng duy trì mô men xoắn cực đại 230Nm trong khoảng tua máy rộng. Sự linh hoạt trong vận hành cùng tiện nghi phong phú khiến chiếc xe gốc Pháp trở thành đối thủ trực tiếp của Hyundai Kona, lâu nay được tôn vinh là “vua” vận hành trong phân khúc nhờ động cơ tăng áp 1.6L cho công suất 177 mã lực và mô men xoắn cực đại 265Nm. 

Peugoet 2008 - gương mặt mới nhất trong phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ - được lắp ráp trong nước.

Dù không sở hữu thế mạnh nổi bật, nhưng EcoSport vẫn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi có những đặc điểm phù hợp nhu cầu của cuộc sống đô thị năng động. So với các đối thủ dường như sinh ra dành cho phái mạnh, EcoSport là lựa chọn thích hợp với phái đẹp không chỉ nhờ ngoại hình mềm mại, mà còn nhờ những tính năng rất thiết thực như: Dễ điều khiển, cốp sau đóng mở nhẹ nhàng, nhiều vị trí để phụ kiện làm đẹp trong xe... Bước sang thế hệ thứ hai (2021) từ tháng 10-2020, EcoSport cũng đã bỏ lốp dự phòng cồng kềnh phía sau, bổ sung cơ chế kiểm soát hành trình, đèn pha HID, 7 túi khí… 

Tuy nhiên, thiết kế nhỏ gọn khiến cả ba mẫu xe nói trên đều có không gian nội thất hạn chế, đồng nghĩa phù hợp hơn với vai trò phương tiện cá nhân, thay vì công cụ đi lại cho cả gia đình. Những ai muốn tìm chiếc xe đủ thoải mái cho 4-5 người lớn nên cân nhắc tới KIA Seltos hay Honda HR-V. 

Có một chi tiết đáng chú ý ở những lựa chọn này là trong khi doanh số tháng 11-2020 của Seltos rất tốt với 1.821 xe tới tay khách hàng, HR-V chỉ bán được 156 chiếc. Nhiều nhận định cho rằng, thực tế này là do HR-V bị cắt giảm nhiều tiện nghi khi nhập về Việt Nam, trong khi lại áp dụng mức giá gần tương đương các mẫu xe ở phân khúc trên.

Tuy nhiên, uy tín của thương hiệu Honda vẫn giúp HR-V được nhiều người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. Trong khi đó, những người có ý định mua Seltos cũng cần lưu ý về hiện tượng “dột” nước mưa từ gioăng cửa trên một số ít xe bán ra, được nhiều khách hàng phản ánh trong thời gian vừa qua. 

Tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng một nửa so với phân khúc, Toyota Corolla Cross Hybrid thu hút nhóm người dùng đề cao tính kinh tế của phương tiện đi lại.

Với những ai mong muốn sản phẩm “ăn chắc mặc bền”, Toyota Corolla Cross là lựa chọn tốt. Bên cạnh tính tin cậy và sự bền bỉ đặc thù, đây cũng là mẫu xe “đột phá” đầu tiên của Toyota tại Việt Nam sau nhiều năm nhờ ngoại hình hoàn toàn mới mẻ và hàng loạt tính năng tiên tiến. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có lựa chọn điện hóa. Phiên bản 1.8 HV đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,5l/100km khi di chuyển trong đô thị, vượt trội so với mức trung bình 7 lít của phân khúc. 

Nếu không muốn “đụng hàng”, người tiêu dùng có thể tìm tới Morris Garrage ZS (495-599 triệu đồng) hay Renault Kaptur (696 triệu đồng). ZS dù mang thương hiệu lâu đời nước Anh nhưng hoàn toàn được thiết kế và sản xuất bởi một doanh nghiệp ô tô Trung Quốc. Về phần mình, Kaptur tuy có dáng vẻ hiện đại bắt mắt, nhưng được đánh giá chỉ phù hợp với người hâm mộ Renault do không sở hữu thế mạnh thật sự đột phá.  

Với những sản phẩm hấp dẫn và đa dạng, phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ được dự báo là động lực chính của thị trường ô tô Việt Nam trong dịp Tết năm nay. Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất chắc chắn sẽ đem tới hàng loạt ưu đãi mạnh tay cho người tiêu dùng.

Hoàng Linh