VNPT tiên phong dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia

Xe++ - Ngày đăng : 20:22, 16/12/2020

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai bão lụt, nhưng với tinh thần quyết tâm cao triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Kết thúc năm 2020, VNPT đạt tổng doanh thu 162.700 tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch (nếu loại trừ yếu tố ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là khoảng 2.000 tỷ đồng thì VNPT hoàn thành kế hoạch doanh thu). Lợi nhuận VNPT đạt 7.100 tỷ đồng, bằng 102,2% kế hoạch. VNPT nộp ngân sách nhà nước 5.200 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10,4%. Vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19, VNPT đã bảo đảm việc làm và thu nhập bình quân người lao động năm 2020 ổn định so với năm 2019.

Khách hàng đến giao dịch tại cửa hàng VinaPhone Hà Nội.

Song song với việc bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh, VNPT triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Năm 2020 cũng là năm Tập đoàn có nhiều dấu ấn quan trọng.

VNPT đã có dòng doanh thu đầu tiên từ việc cung cấp giải pháp công nghệ thông tin tại thị trường quốc tế. Đó là doanh thu từ việc cung cấp giải pháp E-Office tại Văn phòng Chính phủ Lào.

Được sự tín nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông Lào, VNPT kỳ vọng sẽ không chỉ mở rộng việc cung cấp giải pháp E-Office đến các bộ, ngành khác, mà còn triển khai thêm nhiều giải pháp trong hệ sinh thái chính phủ điện tử, giáo dục tại nước bạn và các nước lân cận.

Tháng 6-2020, kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV lần đầu tiên được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Với vai trò là đơn vị triển khai hạ tầng, giải pháp, dịch vụ, việc tổ chức thành công phiên họp trực tuyến đầu tiên của Quốc hội này là tiền đề quan trọng để VNPT tiếp tục đồng hành với Quốc hội Việt Nam trong triển khai quốc hội điện tử, đồng thời một lần nữa khẳng định uy tín và năng lực, kinh nghiệm của VNPT trong các dự án trọng điểm quốc gia.

VNPT đã chủ động cung cấp hạ tầng mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin phục vụ điều hành chỉ đạo của Nhà nước cũng như phục vụ người dân. Hàng triệu khách hàng được bổ sung dung lượng đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa, làm việc trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội.

Đồng thời, VNPT triển khai giải pháp VNPT E-Learning giúp hàng triệu giáo viên và học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng học” và VNPT Meeting giúp các doanh nghiệp tiếp tục vận hành sản xuất, kinh doanh…

Tập đoàn VNPT đã tham gia triển khai các dự án cốt lõi như: Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối 95 đơn vị bộ, ngành, địa phương và 63 tỉnh, thành phố với Chính phủ. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kết nối xử lý dữ liệu với quy mô gần 11.000 xã, hơn 700 quận, huyện đến Trung ương; Trung tâm điều hành thông minh (IOC) triển khai trên gần 30 tỉnh, thành phố.

Kỹ sư VNPT lắp đặt thiết bị mạng 5G chuẩn bị cho thử nghiệm thương mại.

Trong phát triển kinh tế số, VNPT đã tham gia thúc đẩy nhanh chuyển đổi số doanh nghiệp từ các tập đoàn kinh tế nhà nước tới doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc tích cực, chủ động tổ chức, tham gia các hội nghị chuyển đổi số tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, xây dựng, tuyên truyền và nâng cao nhận thức về khung chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, VNPT cũng đã tham gia sâu vào chuyển đổi số các ngành kinh tế trọng tâm như: Giáo dục, y tế, nông nghiệp, du lịch thông minh…

Bằng việc thực hiện chuyển đổi số khách hàng, hình thành thói quen tương tác số trong việc tiếp cận, mua bán và sử dụng sản phẩm dịch vụ của VNPT thông qua thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt VNPT Pay và các trải nghiệm trực tuyến chất lượng cao qua hệ thống bán hàng tập trung, VNPT đã góp phần hình thành và phát triển xã hội số.

Như vậy, năm 2020, Tập đoàn VNPT đã từng bước đặt những dấu chân vững chắc trên hành trình chuyển đổi số, thể hiện vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi số quốc gia. Đó là cơ sở vững chắc để VNPT tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chiến lược, đưa Tập đoàn phát triển đúng với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

Anh Phương