Hàng Việt vào siêu thị ''ngoại'' ngày càng nhiều

Kinh tế - Ngày đăng : 12:13, 17/12/2020

(HNMO) - Việc xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững. Với sự hỗ trợ của các tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam, từ nông sản, thực phẩm tới đồ gia dụng, nội thất, dệt may... đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020” do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (17-12) tại Hà Nội.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thông qua đề án, nhiều hoạt động thiết thực nhằm đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài đã được triển khai như: Đào tạo nâng cao năng lực doanh nghiệp; kết nối giao thương; tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; truyền thông; mời gọi các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới vào Việt Nam...

Sau 5 năm triển khai, đề án góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của các tập đoàn bán lẻ lớn như: Walmart (Hoa Kỳ), AEON (Nhật Bản), MM Mega Market và Central Retail (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc)...

Qua đây cũng hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống doanh nghiệp Việt Nam cung cấp hàng hóa cho các nhà phân phối nước ngoài. Trong đó, năm 2016, hệ thống siêu thị Big C (thuộc tập đoàn Central Retail) đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt là 40 triệu USD thì năm 2019 con số này tăng gấp 5 lần, đạt 250 triệu USD. Thông qua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn AEON (Nhật Bản), hàng hóa Việt Nam đã đến với nhiều thị trường lớn với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt 380 triệu USD. Mục tiêu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống AEON nước ngoài là 500 triệu USD.

Ông Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Top Value Việt Nam cho biết, kể từ năm 2018, AEON bắt đầu có sự hợp tác và đã hướng dẫn 33 nhà cung cấp Việt Nam đưa hàng hóa vào hệ thống này.

Ông Võ Xuân Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An (tỉnh Long An) cho biết, tham gia đề án, công ty đã xuất khẩu sản phẩm chuối tươi ổn định tới thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia... với sản lượng ngày càng lớn. 

Còn bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội đánh giá: Ngay từ ngày đầu triển khai cho đến nay, đơn vị này đã đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa tới hệ thống phân phối của các siêu thị nước ngoài. Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong thời gian tới để kết nối thêm nhiều doanh nghiệp tới hệ thống phân phối ngoại.

Tại hội nghị, Bộ cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào một số hệ thống phân phối đã được ra mắt. Ảnh: K.Minh

Để đề án tiếp tục triển khai hiệu quả hơn, các đại biểu tham gia hội nghị đã nêu những kiến nghị, đề xuất cụ thể như: Tăng cường hoạt động tập huấn sát với nhu cầu, yêu cầu của doanh nghiệp; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về thị trường và văn hóa tiêu dùng của các nước xuất khẩu; đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ để cung cấp nguyên, phụ liệu cho sản xuất, nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh cho hàng hóa...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, giai đoạn tiếp theo, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm tới chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam; phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, các địa phương lựa chọn đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ trong các hoạt động của đề án.

Lam Giang