Năm của livestream giới thiệu sách
Sách - Ngày đăng : 16:52, 24/12/2020
Năm 2020, dịch Covid-19 hoành hành, nhiều sự kiện gặp mặt đông người bị “đóng băng”, đó cũng là lúc hình thức kinh doanh, quảng cáo online “lên ngôi”. Nếu trước đây hình thức livestream như là “đặc quyền” của đội ngũ bán hàng giới thiệu sản phẩm hay giới nghệ sĩ kết nối với fan thì giờ đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tận dụng kênh quảng cáo này, trong đó có các đơn vị xuất bản.
Thái Hà Books là một trong những thương hiệu sách đi đầu trong thực hiện các hình thức livestream giao lưu giới thiệu sách, trò chuyện trực tuyến, đấu giá sách online. Năm nay, hàng chục sự kiện đã được Thái Hà Books tổ chức trên mạng xã hội. Trong một buổi phát sóng trực tiếp đầu năm 2020, bà Phạm Thủy, Giám đốc đối ngoại truyền thông của Thái Hà Books đã chia sẻ: “Với khẩu hiệu “Vươn xa”, Thái Hà Books mong muốn kết nối, giao lưu nhiều hơn với tất cả bạn đọc. Thái Hà Books sẽ có chương trình livestream vào thứ sáu tuần thứ ba hằng tháng để giới thiệu những cuốn sách hay trong tháng và những cuốn sách sắp được xuất bản trong tháng tiếp theo”.
Bên cạnh chương trình “Góc sách - nơi “tám” chuyện của những người yêu sách” được phát trực tiếp định kỳ, Thái Hà Books tận dụng tối đa mạng xã hội để đăng tải các video clip, “khoe” hội sách, thông báo các chương trình ưu đãi, tặng sách cho bạn đọc may mắn...
Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp đình trệ sản xuất, kinh doanh, nhưng không ít đơn vị xuất bản lại biết cách biến thách thức thành cơ hội với các “chiêu bài” khuyến đọc. Hàng loạt chương trình giảm giá “bùng nổ” trên các nhà sách trực tuyến, những cuộc tọa đàm online được tổ chức. Ngay cả Hội sách Quốc gia tổ chức vào tháng 4 hằng năm cũng đã chuyển “lên online” với chủ đề "Khuyến khích văn hóa đọc trong mùa dịch". Gần hai mươi sự kiện tọa đàm, giao lưu trực tuyến đã diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
“Để tình yêu sách không giãn cách”, các đơn vị sách tư nhân như Nhã Nam, Đông A, Saigonbooks... cũng liên tục tổ chức các sự kiện trực tuyến, như giao lưu với bác sĩ Trương Hữu Khanh, tác giả Chương Đặng, dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng, giới thiệu sách Khát vọng sống, Tôi đi tìm tôi, tọa đàm Bàn tròn văn học... Thực tế chứng minh, mỗi cuộc giới thiệu sách, dù là trực tiếp hay trực tuyến thì nội dung sách, những câu chuyện xung quanh tác giả, tác phẩm sẽ đến gần với bạn đọc hơn, và doanh số bán sách, nhờ thế, cũng tăng lên. Đơn cử như Công ty Sách Đông A sau khi thực hiện hình thức livestream giới thiệu sách đã bán ngay được 100 bản bìa cứng cuốn tiểu thuyết Khát vọng sống của Irving Stone.
Theo bà Quỳnh My, cán bộ phụ trách truyền thông của NXB Văn hóa - Văn nghệ, nhiều cuốn sách dù rất hay nhưng nếu chỉ xuất bản lặng lẽ sẽ khó được độc giả biết đến; có những cuốn sách đang “ế” lại “hồi sinh” sau sự kiện giao lưu tác giả, giới thiệu tác phẩm. Bởi vậy, dù còn “non trẻ” trên “con đường” tổ chức livestream giới thiệu sách, nhưng nhiều nhà xuất bản vẫn cố gắng thực hiện.
Ví như talkshow Triều đại Tây Sơn và Lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XVIII của NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh là chương trình đầu tiên được đơn vị này tổ chức livetream, đã thu hút 2.400 lượt xem dù chính những người tổ chức biết rằng “chương trình vẫn còn nhiều hạn chế về âm thanh, hình ảnh”. Sự thành công của lần đầu tiên ấy đã giúp đơn vị này mạnh dạn thực hiện chương trình giao lưu tiếp theo, thu hút hàng nghìn lượt người theo dõi...
Sự ủng hộ của bạn đọc là lời khẳng định hướng đi đúng đắn của các đơn vị sách khi tổ chức các buổi livestream. Đây là kênh tiếp cận độc giả hiệu quả không chỉ ở thời kỳ tránh dịch Covid-19, mà sẽ còn tạo hiệu quả trong tương lai. Bởi so với hình thức ra mắt trực tiếp thì kênh online có những ưu điểm không thể thay thế: Không còn khoảng cách về không gian, thời gian, bạn đọc khắp cả nước đều có thể xem phát sóng trực tiếp hoặc xem lại; không cần hạn chế số lượng khách mời tham gia livestream; đơn vị làm sách giảm được đáng kể chi phí tổ chức.
Hiện nay, nhiều đơn vị thực hiện song song hình thức trực tiếp và trực tuyến, tùy thuộc nội dung của từng tác phẩm, nhưng với những tọa đàm có sức hút cao, những tác giả có nhiều fan hâm mộ, những đầu sách hứa hẹn “best-seller” vẫn sẽ được ưu tiên tổ chức theo kiểu truyền thống để độc giả có thể xin chữ ký, chụp ảnh cùng tác giả, dịch giả.
Có thể coi 2020 là năm của livestream giới thiệu sách, nhưng tin rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu. Từ các năm sau, kênh online này sẽ được các đơn vị làm sách tăng cường tổ chức.