Phát huy dân chủ tại trường học để giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao
Chính trị - Ngày đăng : 09:06, 28/12/2020
Báo cáo thực hiện Quy chế dân chủ của các nhà trường cho thấy, để triển khai xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ, ngay từ đầu các năm học, các nhà trường đã hệ thống, tập hợp lại các văn bản nhằm hoàn thành việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Việc tổ chức, triển khai xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm được kiện toàn, bổ sung và điều chỉnh kịp thời.
Các chi bộ nhà trường luôn nhận thức rõ việc xây dựng Quy chế dân chủ gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở và thực hiện những quy định của Luật Giáo dục theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường, bảo đảm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến, tham gia vào các hoạt động của nhà trường.
Việc triển khai Quy chế dân chủ đã tạo nên bầu không khí mới mẻ, điều chỉnh hành động của các thành viên trong các nhà trường; giúp người lao động được tôn trọng, thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân; người lãnh đạo cũng không tùy tiện trong quản lý, điều hành. Từng thành viên tích cực tìm hiểu, tuyên truyền, đóng góp ý kiến xây dựng các nội dung thuộc Quy chế dân chủ, góp phần xây dựng và phát triển nhà trường.
Trong mỗi nhà trường cũng hình thành nét văn hóa đề cao sự tôn trọng, lắng nghe, trân trọng các ý kiến, sự sáng tạo, đổi mới. Môi trường làm việc đã giúp các thành viên phát huy tối đa năng lực để cống hiến, giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao.
Kết quả, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, công tác phát triển quy mô đào tạo liên tục tăng qua từng năm; doanh thu đến năm 2019 đạt hơn 119 tỷ đồng. Tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2019-2020 đạt 40,05%; tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt 97,1%. Tại Trường THPT Cao Bá Quát, những năm học gần đây, nhiều thầy, cô giáo của nhà trường đã đạt thành tích cao, được thành phố khen thưởng; 5 học sinh của nhà trường đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (học kỳ I năm học 2020-2021)…
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các nhà trường và các thành viên đoàn kiểm tra đã nêu nhiều ý kiến nhằm phát huy dân chủ trong nhà trường, qua đó xây dựng “trường học hạnh phúc”, thân thiện…
Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, “dân chủ là nguồn sống, là động lực của mỗi nhà trường”. Qua báo cáo cho thấy, các nhà trường đều đã nghiêm túc thực hiện những chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học. Từ đó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực vào thành công chung của Thủ đô Hà Nội trong năm 2020.
Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội cũng ghi nhận các nhà trường đã thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng; xây dựng cơ chế quản lý tài chính công khai, minh bạch; các ban thanh tra nhân dân hoạt động tích cực, hiệu quả... Đồng thời, đánh giá cao tinh thần phê bình, tự phê bình của các nhà trường trong việc chỉ rõ những tồn tại, hạn chế khi triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, ban giám hiệu các nhà trường tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên, qua đó hoàn thiện việc xây dựng và triển khai quy chế dân chủ tại trường học.
Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2021 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, trong đó kỷ cương và trách nhiệm được đề cao, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu mỗi nhà trường nâng cao nhận thức về vai trò của việc triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong đó, cần đặt nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực để tạo sự đồng thuận, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại; tăng cường xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa nhà trường và gia đình, hướng tới môi trường giáo dục toàn diện, “nhà trường hạnh phúc”. Các nhà trường cần sớm kiện toàn ban chỉ đạo về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.
Với những kiến nghị về việc xây dựng và sửa chữa các trường học, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các nhà trường hoàn chỉnh thủ tục cần thiết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để sớm hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học.