Chính thức vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 2
Giao thông - Ngày đăng : 14:44, 29/12/2020
Hệ thống có tên gọi ePass do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên của Viettel phối hợp với các nhà đầu tư BOT triển khai, hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Với tổng số 35 trạm thu phí tự động không dừng được triển khai trong vòng 6 tháng, Viettel đã góp phần nâng tổng số trạm thực hiện thu phí không dừng lên 91 trạm, đạt gần 40% số lượng trạm trên toàn quốc.
Để hệ thống đi vào hoạt động được đồng nhất, Viettel đã ứng dụng những công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới. Bên cạnh đó, khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa, đặc biệt là có thể thanh toán trực tuyến khi kết nối với ngân hàng số ViettelPay. Với ePass, Viettel và Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đưa Việt Nam đứng trong tốp đầu các nước có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel cam kết sẵn sàng cùng Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và phát triển dữ liệu của ngành; phát triển các nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông...
Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, hệ thống thu phí tự động ePass sẽ là “đòn bẩy” giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến tới phát triển giao thông số tại Việt Nam. Thứ trưởng mong muốn, là tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn, Viettel sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai nhiều dự án, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ vào ngành Giao thông Vận tải.
Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động tiếp tục theo dõi các bất cập của hệ thống để tháo gỡ; tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ, tạo nhận thức mới về những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, như: Tạo sự công khai, minh bạch; tốc độ lưu thông nhanh; lợi ích về môi trường; giảm ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí, đặc biệt là các cửa ngõ thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...