Hoàn thiện lắp ráp máy đào hầm TBM đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Giao thông - Ngày đăng : 11:40, 31/12/2020
''Thần tốc'' là máy đào hầm đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Khiên đào có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó.
“Máy khoan có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance). Điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, do đó trong khi đào không thay đổi địa chất nhiều và khu vực địa chất các nhà dân xung quanh sẽ không bị ảnh hưởng”, ông Lê Trung Hiếu khẳng định.
Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Ngay sau Tết Dương lịch 2021, MRB và nhà thầu bắt đầu vận hành thử máy đào với sự tham gia trực tiếp của các kỹ sư và chuyên gia nước ngoài thuộc hãng Herrenkecht để căn chỉnh máy móc và các thông số kỹ thuật. Thời gian căn chỉnh cũng như chạy thử máy đào mất khoảng 1,5 tháng. Dự kiến, việc đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ bắt đầu từ tháng 4 hoặc tháng 5-2021.
Cỗ máy TBM tiếp theo có tên ''Táo bạo'' dự kiến được vận chuyển về Việt Nam trong ít ngày tới. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài khoảng 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.