Các cảng biển VIMC đón những tấn hàng đầu năm 2021
Kinh tế - Ngày đăng : 15:32, 05/01/2021
Chạm tới những cột mốc mới
Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, việc giao thương hàng hóa toàn cầu suy giảm mạnh, nhưng với quyết tâm vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, các cảng biển của VIMC đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng và đạt mốc 110,6 triệu tấn (tăng từ 10 đến 12%); lợi nhuận của các doanh nghiệp cán mốc 1.300 tỷ đồng.
Mặc dù đây là những cửa khẩu giao thương quốc tế nhưng các cảng biển đã không để xảy ra ca lây nhiễm Covid-19 nào. Càng đặc biệt khi năm 2020, Việt Nam cũng đã phải hứng chịu rất nhiều thiên tai, bão lũ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống cảng biển.
Một số cảng biển lớn, trọng điểm đã sớm hoàn thành kế hoạch của cả năm 2020. Tiêu biểu như Cảng Quy Nhơn, được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận lại năm 2019 theo chỉ đạo của Chính phủ, đã hoàn thành kế hoạch năm 2020 trước 45 ngày. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn cả năm 2020 đã đạt mức 11 triệu tấn (tăng 32% so với năm 2018). Lợi nhuận năm 2020 đạt tới 146 tỷ đồng (tăng trưởng 28% so với năm 2018.
Một doanh nghiệp lớn khác của VIMC là Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 trước 10 ngày, với tổng sản lượng thông qua đạt 34,5 triệu tấn, kết thúc năm 2020, lợi nhuận cảng Hải Phòng đạt trên 610 tỷ đồng, tăng trưởng trên 5% so với năm 2019. Từ ngày 1-1-2021, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng chính thức triển khai dịch vụ cảng điện tử (E-port) tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ, nhằm mục đích hiện đại hóa, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Tại khu vực miền Trung, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thiên tai do bão năm 2020, Cảng Đà Nẵng đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, đồng thời xây dựng các kịch bản để hoạt động khai thác hàng hóa được thông suốt.
Năm 2020, tổng lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn, sản lượng container đạt khoảng 550.000 teus, tăng trưởng 17%. Doanh thu của cảng năm 2020 đạt 930 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 260 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15% so với năm 2019. Cảng Đà Nẵng trở thành tốp 10 cảng khai thác container lớn nhất Việt Nam và tốp 5 đơn vị logistics uy tín nhất ngành khai thác cảng.
Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh đạt sản lượng hàng hóa thông qua năm 2020 hơn 4,2 triệu tấn, tăng gần 12% so với năm 2019 và tăng hơn 11% so với kế hoạch năm 2020. Doanh thu từ hoạt động khai thác cảng năm 2020 ước đạt gần 200 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2019 và tăng hơn 7% so với kế hoạch năm 2020.
Xác lập những kỷ lục trong khai thác cảng năm 2020 của VIMC
Ngày 26-10-2020, Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tiếp nhận thử nghiệm thành công tàu Margrethe Maersk trọng tải 20.000 teus, tương đương 214.121 tấn, một trong số ít tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Vào những ngày cuối cùng của năm 2020, CMIT tiếp tục đón tàu container MSC Oliver - tàu container trọng tải gần 200.000 tấn. Đây đều là các tàu của liên minh 2M khai thác trên tuyến dịch vụ kết nối giữa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, CMIT vẫn có 5 chuyến tàu mẹ kích cỡ từ 9.000-18.000 teus, 150 chuyến xà lan và tàu nội địa cập cảng hằng tuần.
Một cảng liên doanh khác của VIMC là Cảng liên doanh Dịch vụ Container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cũng đạt kết quả ấn tượng năm 2020, với tổng sản lượng thông qua cầu cảng đạt hơn 1 triệu teus, trong khi hàng rời đạt hơn 2 triệu tấn. SSIT hiện có 6 tàu ghé vào cảng hằng tuần, bao gồm 2 tàu đến Hoa Kỳ và 4 tàu đến các nước châu Á khác. Cuối năm 2020, SSIT chào đón tuyến dịch vụ container tàu Nội Á thứ ba và hy vọng tiếp tục có thêm một tuyến dịch vụ container trực tiếp đi Mỹ hoặc châu Âu cập cảng vào năm 2021.
Cảng Đà Nẵng đã thiết lập một kỷ lục mới về sản lượng xếp dỡ cho một tàu container cập cảng với 1.113 moves, tương đương 2.126 teus hàng hóa được xếp dỡ từ tàu SITC HAINAN. Với mục tiêu nhanh chóng giải phóng hàng hóa trên tàu để chuẩn bị các công tác ứng phó với cơn bão số 13 đổ bộ vào Đà Nẵng ngày 14-11-2020, Cảng Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xếp dỡ toàn bộ hàng hóa chỉ sau gần 9 giờ tàu cập bến (123 moves/h), đánh dấu kỷ lục mới trong việc khai thác hàng container.