Ngành đường sắt có nguy cơ bị mất 3.200 tỷ đồng vốn chủ sở hữu
Giao thông - Ngày đăng : 07:12, 10/01/2021
Trong khi đó, năm 2021, dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh sẽ làm giảm năng lực chạy tàu khoảng từ 25% đến 30%. Ngoài ra, sự cạnh tranh của các hãng hàng không về giá vé dẫn tới sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng.
“Với tình hình như hiện nay, vốn chủ sở hữu 3.200 tỷ đồng của VNR tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sẽ mất hoàn toàn và nỗ lực sản xuất, kinh doanh trong những năm qua ở hai đơn vị này sẽ bị xóa sạch trong 3 năm tới” - ông Vũ Anh Minh Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhận định.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, nếu tính cả giai đoạn 2010 - 2020, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực đường sắt xấp xỉ 40.000 - 45.000 tỷ đồng, bình quân mỗi năm từ 4.000 - 4.500 tỷ đồng. Nguồn vốn có sự tăng trong những năm qua nhưng không được nhiều, chủ yếu để duy trì chạy tàu, bảo trì kết cấu hạ tầng và bảo đảm an sinh xã hội.
Trước tình hình trên, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã yêu cầu VNR sớm có báo cáo phương án để phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2021; cắt giảm các chi phí, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất; đồng thời báo cáo các khó khăn trong thời gian tới để Ủy ban Quản lý vốn nhà nước giải quyết dứt điểm. Cùng với đó, Ủy ban đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải hỗ trợ ngành đường sắt tháo gỡ các khó khăn về thể chế và chính sách.