Máy đào hầm thứ hai của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã về nước

Giao thông - Ngày đăng : 16:05, 11/01/2021

(HNMO) - Ngày 11-1, các bộ phận của máy đào hầm thứ hai với tên gọi “Táo bạo” của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng). Dự kiến, việc vận chuyển máy đào hầm thứ hai này từ Hải Phòng về ga ngầm S9 - Kim Mã sẽ bắt đầu từ giữa tháng 1-2021 và hoàn thành lắp đặt vào tháng 4-2021.

Máy đào hầm thứ hai đã về đến Hải Phòng. Ảnh minh họa

Tương tự như máy đào hầm “Thần tốc” trước đó, máy đào hầm “Táo bạo” là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Theo ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), ngay từ những ngày đầu năm 2021, Ban sẽ tập trung dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi TBM vào thi công đoạn tuyến hầm đúng theo dự kiến. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Lương Ninh Giang