Tháng 1-2021, người Việt tiêu thụ ô tô nhiều gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái
Xe++ - Ngày đăng : 19:33, 09/02/2021
Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố vào tối 9-2, doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 1-2021 đã đạt 26.432 xe, giảm gần 46% so với tháng 12-2020 nhưng tăng trưởng mạnh 60% so với tháng 1-2020.
Tương tự, TC Motor (đơn vị sản xuất và kinh doanh xe Hyundai không thuộc VAMA) cũng cho biết đã bán được 6.058 xe trong tháng đầu năm, tăng nhẹ so với mức 5.944 của giai đoạn cùng kỳ năm 2020.
Thực trạng doanh số ô tô suy giảm trong tháng 1-2021 so với tháng 12-2020 là dễ hiểu, bởi người tiêu dùng thường có xu hướng sắm xe mới trước dịp Tết Dương lịch. Mặt khác, thời gian qua còn chứng kiến việc hỗ trợ phí trước bạ của Chính phủ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP ngày 28-6-2020 đối với xe lắp ráp trong nước chấm dứt từ ngày 31-12-2020, khiến hầu hết các hợp đồng mua xe đều đã đổ dồn vào trước thời điểm này. Trong bối cảnh đó, sự “hao hụt” nhất định về doanh số của các hãng trong tháng đầu năm 2021 là điều hiển nhiên.
Theo một số đại lý kinh doanh ô tô, đầu năm là giai đoạn dồn sức giao xe cho khách kịp đón Tết Nguyên đán, qua đó giải quyết số lượng lớn các hợp đồng đã ký trong giai đoạn cuối năm trước, thay vì tập trung vào các hoạt động kích cầu nhằm đạt tăng trưởng về doanh số.
Ưu đãi phí trước bạ chấm dứt cũng lý giải sự suy giảm doanh số xe lắp ráp trong nước tháng vừa qua. Cụ thể, số liệu của VAMA cho thấy, chỉ có 14.512 xe lắp ráp trong nước tới tay người dùng, giảm tới 51% so với tháng trước đó. Tính cả số liệu của TC Motor, số xe lắp ráp trong nước bán ra suốt tháng 1-2021 chiếm khoảng 64% tổng doanh số thị trường ô tô, giảm 6% so với giai đoạn tháng 12-2020.
Thực tế trên cho thấy xe nhập khẩu nguyên chiếc đang dần thu hẹp khoảng cách doanh số. Kết thúc tháng 1-2021, hàng loạt mẫu xe thuộc nhóm này như: Lexus IS 2021, MG ZS Smartup 2021, Ford Ranger 2021... đã xuất trận, trong khi xe lắp ráp trong nước không có gương mặt mới nào. Diễn biến này được giới phân tích đánh giá sẽ khiến cách biệt doanh số giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tiếp tục thu hẹp trong thời gian tới.
Không thể phủ nhận doanh số của ngành ô tô Việt Nam trong tháng 1-2021 trầm lắng hơn so với tháng trước đó, nhưng vẫn là bước nhảy vọt đáng nể so với tháng 1-2020. Những thành tựu trong phòng, chống đại dịch Covid-19 giúp Việt Nam trở thành điểm sáng kinh tế hiếm hoi trên toàn cầu thời gian qua, tạo ra động lực lớn đối với hoạt động kinh doanh ô tô trong nước. Thực tế này sẽ là tiền đề lý tưởng để thị trường có được những bước tiến tích cực trong các tháng tới đây.