Vì nền hành chính phục vụ

Góc nhìn - Ngày đăng : 06:07, 25/02/2021

(HNM) - Hòa cùng không khí thi đua lao động sản xuất đầu năm, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các cơ quan, công sở thuộc thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp chủ động ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, tuân thủ kỷ luật, kỷ cương trong công việc.

Do đó, ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, việc giải quyết hồ sơ hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp luôn thông suốt, bảo đảm tiến độ.

Thực tế đó đã được Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội khẳng định khi kiểm tra đột xuất tại bộ phận "một cửa" của nhiều cơ quan, đơn vị trong những ngày làm việc đầu năm Tân Sửu. Qua đây cũng cho thấy tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, tận tình của đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng nền hành chính của Thủ đô ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Tuy nhiên, để việc giải quyết hồ sơ hành chính thường xuyên nhanh chóng, thuận lợi, qua đó hoàn thành “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa góp phần phát triển kinh tế - xã hội, vẫn còn không ít việc cần làm. Trước mắt, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 9-2-2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh lộ trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp các dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia để vừa giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, giúp tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, vừa tạo thuận tiện cho mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao dịch hành chính với các cơ quan công quyền của thành phố.

Ngoài ra, mỗi cơ quan, đơn vị cần có kịch bản sẵn sàng trong bối cảnh dịch có thể kéo dài, để việc phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt, hiệu quả. Đồng thời khẩn trương thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác được giao; xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, công sở; tiến hành kiểm tra, giám sát nội bộ việc thực hiện kỷ cương hành chính đối với các đơn vị trực thuộc…

Về phía cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là những cá nhân được giao trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính của công dân, tổ chức, ngoài không ngừng nâng cao trình độ, tinh thần làm việc nghiêm túc, ý thức trách nhiệm, tuân thủ quy định về đạo đức công vụ... thì cần trau dồi kỹ năng giao tiếp, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng cần tạo điều kiện tối đa cho các cơ quan báo chí tác nghiệp, nhằm kịp thời phát hiện những hành vi, biểu hiện tiêu cực, gây sách nhiễu, phiền hà cho cá nhân, tổ chức; biểu dương những điển hình tốt về tinh thần, thái độ phục vụ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố.

Về phía người dân, doanh nghiệp, cần tích cực hưởng ứng chương trình cải cách hành chính của thành phố, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Xây dựng nền hành chính phục vụ là quá trình liên tục, cần sự chung sức của các cơ quan, đơn vị và cả doanh nghiệp, người dân, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội ngay từ những ngày đầu năm.

Thế Đan