Ngân hàng tiếp tục khuyến cáo khách hàng về tin nhắn lừa đảo
Tài chính - Ngày đăng : 14:22, 12/03/2021
Cụ thể, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân cho đường dẫn giả mạo này. Nếu cảm thấy khả nghi hay phát hiện trường hợp tương tự, người dùng cần liên lạc ngay tổng đài của Vietcombank để được hỗ trợ.
Một số đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên ngân hàng, trực tiếp gọi cho khách hàng và thông báo các vấn đề phát sinh với tài khoản của người dùng. Sau đó, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật cá nhân, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Vietcombank khẳng định đây là tin nhắn do các đối tượng lừa đảo thực hiện, đồng thời tuyên bố không hề gửi bất cứ tin nhắn nào với nội dung như trên.
Cho đến nay, đường link này không còn tồn tại.
Trước đó, khách hàng của một số ngân hàng khác cũng cho biết đã nhận được khá nhiều tin nhắn giả mạo từ số điện thoại sử dụng đầu số thương hiệu của chính ngân hàng. Phần lớn tin nhắn giả mạo sử dụng thủ đoạn thông báo tài khoản của người dùng xuất hiện đăng nhập bất thường và yêu cầu bấm vào đường dẫn để xác thực. Đường dẫn sẽ đưa nạn nhân đến một trang web có giao diện, bộ nhận diện thương hiệu trùng với ngân hàng bị giả mạo, đồng thời yêu cầu người dùng cung cấp tên truy cập và mật khẩu của tài khoản ngân hàng.
Theo các chuyên gia, tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) đã xây dựng được sự tin tưởng tuyệt đối, từ đó khai thác thông tin từ người dùng. SMS Brandname là dịch vụ tin nhắn hiển thị tên tổ chức, doanh nghiệp, gửi đến thuê bao di động của người dùng. Dịch vụ này thường được cung cấp bởi nhà mạng hoặc bên thứ ba.
Thay vì sử dụng thủ đoạn lừa đảo thông qua tin nhắn trên Facebook vốn khá phổ biến trước đây, các đối tượng lừa đảo đã khai thác lòng tin của người dùng nhờ những lỗ hổng của dịch vụ SMS Brandname.