Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới

Du lịch - Ngày đăng : 06:21, 26/03/2021

(HNM) - Lễ hội Kích cầu du lịch Hà Nội năm 2021 dự kiến diễn ra từ ngày 16 đến 18-4, là sự kiện lớn nhằm phục hồi thị trường du lịch Thủ đô, sau khi làn sóng mới đây của dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng như Hà Nội được kiểm soát. Để chuẩn bị cho sự kiện này, các đơn vị du lịch đã phối hợp xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn đến du khách.

Giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Thủ đô tại Lễ hội Kích cầu du lịch Hà Nội 2020. Ảnh: Đỗ Tâm

Liên kết kích cầu du lịch Hà Nội

Lễ hội Kích cầu du lịch Hà Nội năm 2021 không chỉ hưởng ứng chương trình kích cầu nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động, mà còn mang ý nghĩa xây dựng những sản phẩm mới, đặc trưng của Hà Nội, tập trung phục hồi du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, sự kiện này thể hiện rõ sự liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị cũng như sự kết nối giữa du lịch Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Trong lễ hội kích cầu du lịch, Ban tổ chức sự kiện cố gắng làm nổi bật đặc trưng du lịch Hà Nội như: Du lịch phố cổ, du lịch làng nghề, ẩm thực… Còn theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, đến nay, đã có khoảng 200 doanh nghiệp đăng ký tham gia, trong đó Câu lạc bộ lữ hành UNESCO có 20 doanh nghiệp đăng ký, gần 100 doanh nghiệp của Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Câu lạc bộ du lịch Hà Nội.

Cụ thể hơn, Trưởng phòng Xúc tiến du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết, điểm nhấn của lễ hội kích cầu năm nay tập trung vào sản phẩm du lịch Hà Nội. Các đơn vị sẽ giới thiệu, bày bán các tour du lịch khám phá Hà Nội và nhiều sản phẩm du lịch khởi hành từ Hà Nội tới các địa phương khác. Lễ hội sẽ được thiết kế không gian mở với nhiều sắp đặt nổi bật về hình ảnh Thủ đô, gồm Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đặc trưng du lịch của các quận, huyện, thị xã như chùa Hương (huyện Mỹ Đức), hoa hồ Tây (quận Tây Hồ)… Ngoài ra, lễ hội sẽ có gian quảng bá ẩm thực Hà Nội, với sự tham gia của nhiều nghệ nhân và thương hiệu ẩm thực nổi tiếng: Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết giới thiệu phở truyền thống Hà Nội, thương hiệu bún thang Bà Ẩm, bánh cuốn Thanh Trì…

Về việc chuẩn bị tham gia Lễ hội kích cầu du lịch Hà Nội năm 2021, Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch UNESCO Trương Quốc Hùng thông tin, bên cạnh một số sản phẩm truyền thống như tham quan Thăng Long Tứ Trấn, khám phá phố cổ, câu lạc bộ còn phối hợp với Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội kích hoạt lại sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa tại 2 tuyến: Hà Nội - Quảng Bình; Hà Nội - Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế. Tuy vậy, các sản phẩm du lịch tại Hà Nội vẫn là chủ đạo.

Khu di sản Hoàng thành Thăng Long thu hút nhiều du khách tham quan sau khi mở cửa trở lại.

Xây dựng sản phẩm bền vững

Kịch bản kích cầu du lịch Hà Nội trong năm 2021 nhấn mạnh vào chủ đề “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, đây cũng là tinh thần xuyên suốt để các đơn vị lữ hành, lưu trú, điểm đến xây dựng sản phẩm hấp dẫn, bền vững trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng, ngoài việc thực hiện các gói ưu đãi về giá chuẩn bị cho lễ hội kích cầu, các đơn vị cần rà soát và cơ cấu lại sản phẩm theo hướng bền vững. “Hà Nội có nhiều lợi thế xây dựng sản phẩm du lịch mới mang tính khác biệt so với các địa phương khác, trong đó có du lịch đêm và ẩm thực. Các doanh nghiệp cần phối hợp với cơ quan chức năng tập trung vào một số sản phẩm này để tạo điểm nhấn cho du lịch Thủ đô”, ông Phùng Quang Thắng nói.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Lê Hương gợi ý, các đơn vị ngoài phát triển du lịch tâm linh tại các di tích, Hà Nội còn có thể xây dựng sản phẩm du lịch “Hà Nội 12 mùa hoa”, du lịch làng nghề. Còn Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài bày tỏ, bên cạnh việc khai thác các đơn vị cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong việc quảng bá, truyền thông về các sản phẩm ở khu vực ngoại thành Hà Nội bằng nhiều hình thức mới.

Chương trình kích cầu du lịch Hà Nội là hoạt động mang tính lâu dài và bền bỉ, nhằm phục hồi du lịch Thủ đô sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định, lễ hội kích cầu du lịch là sự kiện mang tính khởi động để ngành Du lịch Thủ đô xốc lại hoạt động, định hướng cho các đơn vị xây dựng các sản phẩm chất lượng nhằm thu hút du khách đến Hà Nội lưu trú dài ngày.

“Ngoài sự kiện này, Sở Du lịch còn phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tổ chức nhiều hoạt động khác, để không chỉ kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là Hà Nội, mà còn hướng đến việc đón khách quốc tế trong tương lai, như: Diễn đàn du lịch nội địa, lễ hội áo dài, lễ hội ẩm thực… Tới đây, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch tại các quận, huyện như Hoàn Kiếm, Ba Vì, Mỹ Đức... cũng như thị xã Sơn Tây”, bà Đặng Hương Giang cho biết thêm.

Hoàng Lân