Nhiều giải pháp giữ thị phần hàng Việt

Kinh tế - Ngày đăng : 06:11, 28/03/2021

(HNM) - Hàng hóa Việt Nam hiện chiếm thị phần lớn tại cả kênh phân phối hiện đại và truyền thống. Tuy nhiên, khi hàng loạt hiệp định thương mại tự do được thực thi, hàng Việt Nam chắc chắn sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh của hàng ngoại nhập. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025, trong đó đề ra nhiều giải pháp nhằm giữ thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối.

Khách chọn mua sản phẩm tại siêu thị Vinmart (quận Bắc Từ Liêm). Ảnh: Đỗ Tâm

Bệ đỡ cho hàng Việt

Theo thống kê của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hiện hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá cao tại kênh phân phối hiện đại. Điển hình như, trên hệ thống siêu thị bán lẻ Co.opmart, Vissan, Vinmart, BRG Retail… hàng hóa trong nước chiếm tỷ lệ 90-95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60-96%. Với kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên.

Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (đơn vị quản lý, vận hành chuỗi đại siêu thị GO!/Big C) Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, Big C luôn đánh giá cao vai trò của hàng Việt Nam trong hệ thống bán lẻ hiện đại, đồng thời luôn đồng hành với doanh nghiệp trong nước. Hiện, Big C có khoảng 45.000 mã hàng hóa, trong đó tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%.

Tương tự, theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung, nhiều năm qua, Saigon Co.op (đơn vị quản lý mạng lưới siêu thị Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra…) có chính sách ưu tiên mua hàng, bố trí diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mại… dành cho hàng Việt Nam. Ngoài ra, Saigon Co.op còn phối hợp với các địa phương hỗ trợ vốn, kỹ thuật để doanh nghiệp đầu tư sản xuất các mặt hàng chất lượng cao cung ứng cho hệ thống siêu thị của Saigon Co.op…

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thị trường trong nước đã thực sự là bệ đỡ cho các doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, các nhà bán lẻ lớn đã chủ động dự báo nhu cầu tiêu thụ hàng hóa khi diễn biến dịch bệnh phức tạp để tăng lượng hàng dự trữ. Nhờ đó, hàng hóa lưu thông thông suốt, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá những mặt hàng thiết yếu.

Đẩy mạnh kết nối

Tuy đang chiếm tỷ lệ lớn trong các kênh phân phối, song hàng Việt Nam cũng đứng trước nhiều thách thức. Theo Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan, hàng loạt hiệp định thương mại tự do có hiệu lực cũng đồng nghĩa hàng hóa nước ngoài, với lợi thế về mẫu mã, chất lượng, giá cả…, dễ dàng thâm nhập thị trường Việt Nam. Do đó, hàng hóa trong nước phải chịu sức ép cạnh tranh lớn hơn. Đặc biệt, một số ngành hàng của Việt Nam dự báo “lép vế” trước hàng ngoại nhập là các sản phẩm chăn nuôi, thủy sản… Chính vì vậy, đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng, giảm giá thành hàng hóa, tăng cường quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến thương mại; đa dạng sản phẩm cho từng phân khúc thị trường... là những vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần đặt lên hàng đầu.

Từ kinh nghiệm của một nhà bán lẻ, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm có tính năng vượt trội, mang lại nhiều lợi ích cho người mua. Còn theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, đẩy mạnh liên doanh, liên kết giữa thương mại với sản xuất, kết nối cung cầu và bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng sẽ là “chìa khóa” để cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, ngày 17-3-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục tiêu của đề án là giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ hơn 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa)... Ngoài ra, đề án cũng hướng tới hơn 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến chương trình nhận diện hàng Việt Nam; 70% doanh nghiệp tham gia phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. 100% địa phương nhân rộng mô hình điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”…

Để phát triển thị trường trong nước, đồng thời giữ thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối, đề án đưa ra 4 nhóm giải pháp, chính sách chủ yếu, gồm: Hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; xây dựng chương trình kết nối quy mô quốc gia giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong nước; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng…

Thanh Hiền