Hà Nội chủ trì thảo luận đề xuất chung với Thủ tướng Chính phủ về đường Vành đai 4
Chính trị - Ngày đăng : 15:02, 06/05/2021
Tham dự hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bí thư Ban Cán sự đảng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên; các cơ quan, đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải; đại biểu Thường trực HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện thành phố Hà Nội.
Do phải tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc không tham dự hội nghị. Tuy nhiên, trên cơ sở nội dung cuộc làm việc, Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thống nhất cao với đề xuất của Thành ủy Hà Nội và sẽ có ý kiến tham gia chính thức bằng văn bản, đồng thời cùng các đơn vị ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác để cùng trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4.
Kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển
Khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, hiện nay, dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng vẫn phải tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể là cần thực hiện nhiệm vụ và phê duyệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong xu thế phát triển của đất nước, việc đẩy mạnh liên kết vùng và tạo các động lực để phát triển vùng là yêu cầu tất yếu. Điều này đã được nêu rõ trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, Hà Nội với vị thế là Thủ đô, đồng thời là hạt nhân, đầu tàu kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng nên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô luôn có khát vọng và trăn trở để tìm ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững.
Việc tổ chức hội nghị cho định hướng chủ trương, quy hoạch và đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội là cần thiết, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; không chỉ khắc phục tình trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hóa với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mà còn giúp Hà Nội và các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang... từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch; tạo điều kiện để Thủ đô và các địa phương đẩy mạnh phát triển cả khu vực đô thị và nông thôn, thu hút đầu tư phát triển mạnh mẽ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn và tin tưởng hội nghị lần này sẽ bàn, cụ thể hóa quyết tâm thực hiện dự án bằng thỏa thuận hợp tác và tờ trình chung, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường. Cùng với đó là thực hiện một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, sớm hoàn thành Vành đai 4.
Tổng mức đầu tư trên 100.000 tỷ đồng
Báo cáo tình hình Dự án đường Vành đai 4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tuyến đường Vành đai 3 đến nay đã cơ bản hoàn thành nhưng hiện quá tải so với thiết kế; nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam đi các tỉnh phía Bắc, cũng như các tỉnh phía Tây và ngược lại, quá cảnh qua Hà Nội hiện chủ yếu thông qua tuyến đường Vành đai 3. Các cửa ngõ, đầu mối giao thông ra, vào thành phố; các nút giao giữa các trục hướng tâm với đường Vành đai 3 hiện thường xuyên ùn tắc mà điển hình là cửa ngõ phía Nam thành phố.
Theo quy hoạch, Vành đai 4 xác định là tuyến đường liên vùng phục vụ kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô, giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội. Việc đầu tư phát triển tuyến đường này sẽ giải quyết cơ bản các vấn đề như: Phân luồng giao thông từ xa theo các hướng; tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng giữa Hà Nội với các tỉnh; tạo điều kiện phát triển đô thị trung tâm hoàn chỉnh và chuỗi đô thị trong khu vực giữa Vành đai 3, Vành đai 4, chuỗi 5 đô thị vệ tinh, kết nối chùm đô thị thành phố Hà Nội và các khu vực đô thị, công nghiệp trong Vùng Thủ đô...
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh: Hà Nội (56,5km), Hưng Yên (20,3km) và Bắc Ninh (21,2km).
Theo tính toán của thành phố Hà Nội, phương án đầu tư và tổng mức đầu tư của dự án nếu là cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỷ đồng, theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỷ đồng (đã gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng). Ngoài ra, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 120m khoảng 25.000 tỷ đồng. Với mức kinh phí này, việc đầu tư bằng vốn đầu tư công là khó khả thi nên cần nghiên cứu theo hướng giải pháp đầu tư hỗn hợp.
Mong ước, nguyện vọng chung là sớm thực hiện dự án
Thảo luận về dự án, lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị và tinh thần chủ động của thành phố Hà Nội nhằm đẩy nhanh việc triển khai dự án đường Vành đai 4.
Các ý kiến đều khẳng định, đường Vành đai 4 được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đem lại nguồn lực phát triển rất lớn không chỉ đối với các tỉnh, thành có tuyến đường đi qua, mà các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng cũng được hưởng lợi. Cho nên, việc triển khai thực hiện dự án là mong ước, nguyện vọng chung của nhân dân các tỉnh, thành phố từ nhiều năm nay. Đại diện các địa phương nhất trí đề xuất thành phố Hà Nội làm đầu mối để triển khai thực hiện dự án này; đồng thời mong muốn dự án sớm được đi vào thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng nhất trí cao với đề xuất của thành phố Hà Nội và ý kiến của lãnh đạo các tỉnh nêu trên. Theo đó, Bộ sẵn sàng hỗ trợ hết sức về mặt kỹ thuật, kinh nghiệm và giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan theo thẩm quyền.
Đồng chí Nguyễn Văn Thể cho rằng, để dự án triển khai thuận lợi, nên giao cho thành phố Hà Nội làm tổng chỉ huy đầu tư xây dựng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, mỗi địa phương chủ động thực hiện phần việc theo địa bàn quản lý của mình. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ phương án đầu tư đường cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến (tổng mức đầu tư 135.000 tỷ đồng), mặc dù cao hơn phương án cao tốc đi bằng 20.000 tỷ đồng, nhưng công năng sử dụng, ý nghĩa lâu dài và hiệu quả đầu tư cao hơn.
Quyết tâm khởi công dự án trong nhiệm kỳ 2020-2025
Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, với tinh thần trách nhiệm cao, sau một buổi làm việc khẩn trương và hiệu quả, hội nghị đã nhận được nhiều phát biểu sâu sắc, tâm huyết của các lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Thường trực Tỉnh ủy các địa phương... Các đồng chí đều đồng tình với sự cần thiết và thể hiện quyết tâm sớm trình cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 để kết nối đồng bộ, tăng cường năng lực, giải phóng ùn tắc giao thông; đồng thời mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng Thủ đô.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, căn cứ vào các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, pháp luật về đầu tư và tình hình thực tiễn, nhu cầu phát triển của từng địa phương; hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất một số nội dung quan trọng. Trong đó, về quan điểm chung, hội nghị thống nhất tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 (mặt cắt ngang khoảng 120m, trong đó dự kiến có 30m là đường sắt quốc gia và 90m là đường bộ với cao tốc đi trên cao) theo hình thức đầu tư hỗn hợp và đề xuất đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm quốc gia để tập trung chỉ đạo.
Hội nghị cũng thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay; đồng thời nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp đoạn đi trùng quốc lộ 18 (phía Bắc sân bay Nội Bài) để khép kín tuyến đường Vành đai 4.
Về đơn vị chủ trì, thành phố Hà Nội với vai trò là trung tâm, hạt nhân của Vùng Thủ đô sẽ chủ trì, phối hợp cùng các địa phương có tuyến đi qua tổ chức nghiên cứu, triển khai đầu tư; trong đó các địa phương trong phạm vi dự án chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn. Đồng thời, tách công tác đền bù giải phóng mặt bằng thành các dự án riêng, tương tự như dự án sân bay Long Thành.
Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, hội nghị thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao thành phố Hà Nội là cơ quan đầu mối thay mặt cho các địa phương chủ trì tổ chức triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm triển khai dự án và đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Về phương án tài chính, hội nghị thống nhất đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ cấu nguồn vốn hợp lý, cơ chế tài chính đặc thù để bảo đảm tính khả thi của dự án, cũng như lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Trung ương và các địa phương có dự án đi qua trong việc bố trí nguồn lực; đầu tư theo hình thức hỗn hợp, gồm: Đầu tư công và phương thức PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) cho toàn tuyến, bao gồm cả thành phần đường cao tốc trên cao là 100% BOT. Hội nghị thống nhất kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí hợp lý cho các địa phương để triển khai dự án, đặc biệt là để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, đây là dự án có ý nghĩa rất lớn, mở ra không gian phát triển và tạo động lực để đẩy mạnh liên kết vùng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố đã đề ra. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến trong 2 nhiệm kỳ; trong nhiệm kỳ này, phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư, cơ chế, giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực và khởi công công trình.
“Ngoài quyết tâm của các tỉnh, thành phố, mong muốn Bộ Giao thông Vận tải sát cánh cùng các địa phương để thực hiện dự án này vì động lực phát triển lâu dài của Vùng Thủ đô” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
Tiếp theo, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, thành phố Hà Nội và các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc đã ký bản thỏa thuận hợp tác làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội được giao phối hợp với UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên và Vĩnh Phúc tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để hoàn thiện Tờ trình về Dự án đường Vành đai 4 và ký đồng trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.