Hà Nội chủ động phòng, chống dịch trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính

Cải cách hành chính - Ngày đăng : 17:38, 17/05/2021

(HNMO) - Ngày 17-5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1477/UBND-KSTTHC về thực hiện một số giải pháp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo nội dung công văn trên, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân cân nhắc thời điểm để yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính, ưu tiên lựa chọn việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố hoặc thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích của thành phố.

Hà Nội chủ động phòng, chống dịch trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Cùng với đó, chủ động xây dựng phương án bố trí cán bộ phân luồng, hướng dẫn người dân đến giao dịch; phân chia vị trí tiếp nhận, trả kết quả hợp lý, bảo đảm trong bộ phận “một cửa” bố trí tối đa 50% chỗ ngồi, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Hướng dẫn và yêu cầu người dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch…

Ngoài ra, có thể khai thác các kênh thông tin: Cổng thông tin điện tử của đơn vị, của thành phố và Chính phủ; tổng đài điện thoại; loa truyền thanh; sử dụng mạng xã hội hoặc các công cụ khác phù hợp với quy định để công dân đặt lịch hoặc xếp số thứ tự, hướng dẫn hồ sơ và hẹn thời gian tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả.

Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Hà Nội, các đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân qua hệ thống bưu chính đối với những thủ tục hành chính không bắt buộc công dân phải đến nộp và nhận trực tiếp trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (trường hợp những thủ tục đã có kết quả giải quyết trước đó, đơn vị liên hệ với công dân để chuyển trả kết quả qua hệ thống bưu chính) để hạn chế thấp nhất số lượng công dân đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa”.

Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn tích cực đổi mới, cải tiến cách thức làm việc nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương và thành phố; tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, giải quyết các thủ tục hành chính.

Thúy Nga