Kinh doanh online - "Phao cứu sinh" cho hàng ăn uống thời dịch bệnh

Kinh tế - Ngày đăng : 16:38, 03/06/2021

(HNMO) - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội yêu cầu tạm dừng các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống chỉ cho phép bán hàng mang về, không liên hoan tập trung đông người… để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhiều chủ quán ăn, chuỗi nhà hàng ăn uống đã chuyển sang mô hình kinh doanh online. Đây chính là "phao cứu sinh" cho nhiều cửa hàng.

Quán bà Liêm Đặc sản lươn Nghệ An (địa chỉ 319 Đội Cấn, quận Ba Đình) dán biển thông báo chỉ bán mang về (có ship cho khách đặt hàng giao tận nhà). 

Bà Nguyễn Thị Hà, chủ quán đặc sản lươn tươi Nghệ An (số 319 phố Đội Cấn, quận Ba Đình) chia sẻ, quán bán các món ăn như súp lươn, miến lươn, cháo lươn, ốc chuối đậu... Trước đây, bà chủ yếu bán tại cửa hàng, việc giao đồ tận nơi chỉ thực hiện khi bà có thời gian đi giao hàng và với khách quen, nhưng vì dịch bệnh nên cửa hàng chỉ bán cho khách mang về hoặc khách đặt giao hàng tận nhà.

"Cũng có khách tới mua mang về chứ không tới nỗi ế, nhưng so với bán tại chỗ thì khách giảm khoảng 50%”, bà Nguyễn Thị Hà cho biết. Khi ra ngoài giao hàng hoặc bán cho khách mua ở cửa hàng mang về, bà luôn tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng dịch bệnh là đeo khẩu trang, găng tay và sử dụng cồn sát trùng để rửa tay… 

Tương tự, bà Nguyễn Đăng Linh bán bánh cuốn, gà tần trên phố Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, giờ vẫn được mở bán cho khách mang về là mừng rồi, khách đến mua giảm hơn một nửa so với trước kia nhưng vậy vẫn vui. Hàng quán vẫn được bán để duy trì, trang trải tiền mặt bằng và các chi phí khác.

Phở Ngọc Vượng (94 Nguyễn Chánh, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) chỉ phục vụ bán mang về, khách hàng có thể đặt hàng qua ứng dụng Grab/Now...

Sát bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ quán cháo lòng cũng cho biết, một số khách muốn được ăn tại chỗ ông đều thuyết phục khách mua mang về để chung tay phòng dịch.

Chị Lê Hoàng Anh (trú tại ngõ 12 phố Vũ Phạm Hàm, quận Cầu Giấy), chia sẻ: "Bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình không phải đến chỗ đông người, vừa có thể đổi món cho gia đình trong lúc dịch bệnh, thì ngoài việc tự nấu tại nhà, tôi cũng thường đặt hàng online, có người giao tận nơi. Điểm ưu việt của việc mua hàng online là giúp tôi có thể đặt hàng bất cứ lúc nào trong ngày mà không phải tới trực tiếp quán bán hàng".

Bên cạnh những cửa hàng bị giảm lượng lớn khách, vẫn có không ít cửa hàng tấp nập đơn hàng phục vụ khách dù đang trong cao điểm dịch là nhờ liên tục "chạy" chương trình ưu đãi. Điển hình như cửa hàng Pate nóng cột đèn - Đặc sản Hải Phòng (địa chỉ 168 Hoàng Ngân, quận Cầu Giấy) liên tục triển khai các chương trình khuyến mại như giảm 30% và giao hàng miễn phí trong phạm vi 10km, tặng 20 vỏ bánh mỳ que khi mua 1kg pate…

Tương tự, chuỗi cửa hàng SoyaGarden triển khai chương trình mua 1 tặng 1 vào thứ ba hằng tuần, giảm 40%... Cửa hàng Thế giới vịt (486B, đường Láng, quận Đống Đa) cũng đang triển khai chương trình khuyến mại giảm 10% và miễn phí ship trong bán kính 3km…

Xôi, cháo, bún, phở, lẩu, đồ ăn vặt, trà sữa, sữa chua… là những món ăn được ưa chuộng và đều có thể đặt online. Thậm chí, những thực phẩm như: Rau, củ, quả, trứng, thịt lợn, thịt gà, cá, tôm… đều được người bán linh hoạt sử dụng cách bán hàng online phù hợp. Mặc dù bán hàng ship tận nơi nhưng giá thành cơ bản không thay đổi, các chủ cửa hàng chỉ tính thêm phí giao hàng từ 10.000 đồng đến 35.000 đồng/đơn tùy vào số lượng và đoạn đường giao hàng.

Không chỉ các nhà hàng, quán ăn đẩy mạnh bán hàng online trong mùa dịch, nhiều chung cư, khu đô thị trên địa bàn Hà Nội cũng có các khu "chợ online" hoạt động nhộn nhịp, chủ yếu thông qua các mạng xã hội Facebook, Zalo... Người bán, người mua đều là những cư dân tại chỗ.

Quán cháo lòng phố cổ (ngõ 92 Nguyễn Chánh, quận Cầu Giấy) chuyên bán các đồ nhậu mang về. 

Chị Bùi Thị Ly (tại chung cư Vinhomes Greenbay, quận Nam Từ Liêm), cho biết: "Năm ngoái, tôi đem trái cây sạch ở quê đưa lên nhóm cư dân bán, sau đó được ủng hộ nhiều nên mở rộng bán thêm một số món ăn, rau củ từ vườn nhà".

Chị Chu Thanh Xuân, thành viên của group chợ cư dân ở chung cư Vinhomes Greenbay, cho biết, mua hàng trên chợ cư dân nếu quen sẽ rất an tâm vì nếu ai bán sản phẩm không tốt tự khắc sẽ bị đào thải. Đặc biệt, nếu không trung thực, bán hàng kém chất lượng hoặc giao không đúng thời gian sẽ bị cư dân tẩy chay.

Kinh doanh online không phải hình thức kinh doanh mới lạ nhưng vào thời điểm dịch bệnh như hiện nay thì đây là phao cứu sinh cho các cửa hàng kinh doanh, là giải pháp hữu hiệu mang lại hiệu quả “kép” vừa có thể kinh doanh để tạo ra nguồn thu nhập, vừa chấp hành đúng theo quy định, góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh Hiền