Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm xe ''dù'', bến ''cóc''

Giao thông - Ngày đăng : 07:12, 18/06/2021

(HNM) - Tình trạng xe “dù”, bến “cóc” vẫn tồn tại nhức nhối tại nhiều quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh, dưới nhiều hình thức biến tướng, nhằm lách luật. Để lập lại trật tự, an toàn giao thông, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của thành phố đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn…

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra một xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 13 (đoạn qua thành phố Thủ Đức), phần lớn xe khách đi từ Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) và Bến xe Ngã Tư Ga (quận 12) đều dừng, đỗ đón khách sai quy định, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Không những thế, thời gian gần đây, dư luận rất bức xúc trước tình trạng một số nhà xe đón, trả khách trái phép tại hai bãi xe tự phát ở số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh - đối diện Bến xe Miền Đông cũ. Điều đáng nói, hai bãi này tồn tại trong thời gian dài và dù cơ quan chức năng nhiều lần lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Theo báo cáo của Công an thành phố Hồ Chí Minh gửi UBND thành phố, tại bãi xe số 391 và 397, hằng ngày có khoảng 50-70 xe khách ra vào, gồm các tuyến đi tỉnh Bình Định, Hà Tĩnh, Đắk Nông... Về phương thức, thủ đoạn vi phạm, các nhà xe thỏa thuận với hành khách qua điện thoại địa điểm đón khách, gom khách, thực hiện việc xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe và hướng dẫn hành khách cách thức khai báo khi bị lực lượng chức năng kiểm tra; không bán vé, thu tiền khi khởi hành mà thực hiện việc đó ở nơi không có lực lượng chức năng. Công an thành phố đã triển khai lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát trước cổng của hai bãi xe này và đã xử lý 13 trường hợp xe khách vi phạm về hoạt động vận tải.

Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Đàm Phan Phát thông tin, trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm, khi lực lượng chức năng phát hiện hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định, các tài xế thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái và khi thấy lực lượng chức năng sẽ tăng ga bỏ chạy. “Điều đáng nói, các đơn vị kinh doanh vận tải thường cho người cảnh giới, khi phát hiện có lực lượng chức năng lập tức thông báo không cho xe vào đón, trả khách, hoặc đưa xe vào trong khu vực khuôn viên doanh nghiệp, vào các đường nội bộ để né tránh sự kiểm tra”, ông Đàm Phan Phát cho biết.

Để lập lại trật tự, an toàn giao thông và đưa hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp, đúng quy định, ông Đàm Phan Phát cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với các sở, ban, ngành. Riêng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tăng cường thanh, kiểm tra độc lập và phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an thành phố Hồ Chí Minh, công an các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý triệt để chủ phương tiện vi phạm; kiểm tra, xử lý các điểm có hoạt động đón, trả khách không bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Cùng phối hợp giải quyết vấn đề này, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới, Công an thành phố sẽ mở đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm các quy định về hoạt động vận tải liên quan đến bến “cóc” trên địa bàn. Công an thành phố đề xuất UBND thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ở các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, đồng loạt tổ chức kiểm tra trong phạm vi bên trong các bến “cóc”, xử lý triệt để tình trạng này.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình vừa giao Sở Giao thông - Vận tải chủ động phối hợp, tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Võ Khánh Hưng cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời đề xuất cần phải đưa loại hình đăng ký kinh doanh bãi đỗ xe là loại hình kinh doanh có điều kiện. “Điều này sẽ phát sinh thủ tục, nhưng cần thiết, để khi phát hiện các bãi xe vi phạm, cơ quan chức năng có quyền yêu cầu ngừng hoạt động, xử lý dứt điểm”, ông Võ Khánh Hưng cho hay.

Hà Phạm