Hàn Quốc dự báo xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2021

Thế giới - Ngày đăng : 19:20, 28/06/2021

(HNMO) - So với năm 2020, xuất khẩu của Hàn Quốc trong năm 2021 có thể vượt mốc 600 tỷ USD (tương đương mức tăng hơn 17%) nhờ sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2021 được dự báo tăng mạnh. Ảnh: Yonhap

Trong báo cáo được công bố hôm nay (28-6), Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) dự báo, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc có thể đạt 601,7 tỷ USD trong năm 2021, tăng 17,4% so với năm trước đó. Nếu đạt được cột mốc này, ngành xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ lần thứ hai vượt 600 tỷ USD kể từ năm 2018.

Ngoài ra, nhập khẩu năm 2021 của Hàn Quốc cũng được dự báo "nhảy vọt" 26% so với năm trước, dẫn đến thặng dư thương mại 10,6 tỷ USD. Kim ngạch thương mại quốc gia này dự báo đạt 1,19 nghìn tỷ USD trong năm 2021, tăng mạnh so với mức 980,1 tỷ USD được ghi nhận vào năm 2020.

Cũng theo báo cáo của KITA, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 khi các nền kinh tế lớn phục hồi nhờ đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Các lô hàng chất bán dẫn xuất khẩu ra nước ngoài được dự báo sẽ vượt mức 100 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 12 năm nay nhờ nhu cầu toàn cầu và giá xuất khẩu tăng.

Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ dự báo tăng hơn 67%, riêng xuất khẩu hóa dầu có thể tăng 47%. Hoạt động xuất khẩu ô tô và phụ tùng ước tính tăng lần lượt 6% và 11%. Báo cáo nêu rõ, sản lượng ô tô của Hàn Quốc đạt trung bình 298.000 xe mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, gần bằng mức 330.000 xe vào năm 2019.

Tuy nhiên, bất chấp những dự báo tích cực, lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc vẫn có nguy cơ đối mặt những yếu tố tiêu cực như mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ có thể xấu đi hay tranh cãi gia tăng xoay quanh việc áp dụng thuế kỹ thuật số ở Liên minh châu Âu (EU).

Do đó, Hàn Quốc cần đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, bao gồm xe điện và các sản phẩm sức khỏe, sinh học để duy trì đà tăng trưởng của xuất khẩu và tiếp tục tăng cường khả năng cạnh tranh của các mặt hàng chủ lực hiện có.

Thương Nguyệt