Khởi tố ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe ô tô

Pháp luật - Ngày đăng : 12:56, 06/07/2021

(HNMO) - Ngày 6-7, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thành Công (sinh năm 1989; ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), Nguyễn Hữu Tú (sinh năm 1993; ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội), Nguyễn Hữu Trung (sinh năm 1994; ở xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội), Lê Hoàng Đạt (sinh năm 1991; ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi “Trộm cắp” và “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các đối tượng trong vụ việc và một nơi cất giấu xe ô tô.

Như đã đưa tin, vào ngày 31-5-2021, Công an quận Cầu Giấy đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của anh Nguyễn Đình Thọ (sinh năm 1973; ở tổ 3, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trình báo bị mất chiếc xe ô tô Toyota Innova, màu đồng, biển kiểm soát 30E-588.13 tại bãi gửi xe phía sau tòa nhà A6A Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Khoảng 21h ngày 2-7-2021, Công an quận Cầu Giấy phát hiện chiếc xe ô tô trên đang được rao bán tại đường Lê Thanh Nghị, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) sau khi được tháo định vị ở một gara tại huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên).

Mở rộng điều tra, công an xác định đối tượng trộm cắp chiếc xe ô tô được xác định là Lê Hoàng Đạt. Ổ nhóm đối tượng tiêu thụ tài sản trộm cắp liên quan đến chiếc xe trên gồm: Nguyễn Thành Công với vai trò là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo Nguyễn Hữu Tú và Nguyễn Hữu Trung phạm tội trong thời gian dài.

Nguyễn Thành Công làm chủ một gara ô tô mang tên Thành Công ở huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) chuyên mua bán, cầm cố xe ô tô nợ ngân hàng, cho thuê, tự lái và xe ô tô không giấy tờ, đồng thời cũng là đầu mối chuyên tiêu thụ xe ô tô trộm cắp.

Quy luật hoạt động của ổ nhóm tội phạm như sau: Khi có khách cầm cố tài sản, Công trực tiếp là người nghe điện thoại, thỏa thuận, sau đó chỉ đạo cho Trung và Tú ra gặp khách tại lối vào đường khu đô thị Ecopark ở xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Tại đây, Trung và Tú sẽ định giá tài sản cầm cố và báo về cho Công.

Theo sự chỉ đạo của Công thì Trung, Tú sẽ viết giấy nhận cọc tiền (giấy cho vay) cho khách, Công sẽ là người ở nhà chuyển tiền vào số tài khoản khách yêu cầu. Khi chuyển tiền xong, Trung và Tú sẽ lái xe đi tháo định vị ở các gara, khi tháo xong thì đưa xe về kho cất.

Tùy theo giá trị tài sản cầm cố mà Công sẽ bắt khách trả lãi, trung bình tiền lãi 4-5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày. Đến thời hạn mà khách cầm cố không đến lấy xe, Công sẽ thanh lý chiếc xe cầm cố.

Bước đầu xác định được ổ nhóm trên cất giữ 73 xe ô tô có dấu hiệu phạm tội tại 12 địa điểm kho bãi.

Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Chu Dũng