Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bảo đảm đủ điều kiện khai thác an toàn
Giao thông - Ngày đăng : 15:55, 16/07/2021
Về việc phê duyệt Quy trình vận hành, khai thác gồm 166 quy trình, thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất tại văn bản 281/TB-VP ngày 30-6-2021.
Cụ thể, quy trình vận hành khai thác dự án thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Tuy nhiên, đây là dự án thí điểm do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan nhiều lĩnh vực; các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa nhiều kinh nghiệm.
UBND thành phố Hà Nội là đơn vị sử dụng, khai thác, vận hành (giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội – Hanoi Metro). Trên cơ sở quy trình vận hành khai thác do Tổng thầu EPC lập, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thống nhất chấp thuận 166 quy trình vận hành khai thác và tiếp tục giao Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, Hanoi Metro, Tư vấn vận hành Metro Bắc Kinh (Trung Quốc) thực hiện, theo dõi, cập nhật, đề xuất điều chỉnh bổ sung trong thời gian 1-2 năm (song song với thời gian bảo hành). Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội sẽ phối hợp xem xét, phê duyệt.
Trước đó, vào tháng 6-2021, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước về 9/16 vấn đề mà Tư vấn ACT khuyến cáo liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn vận hành, khai thác.
Tại báo cáo này, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, bảo đảm công trình đủ điều kiện khai thác an toàn.
Tiêu chuẩn áp dụng tại dự án Cát Linh - Hà Đông là tiêu chuẩn chung của Trung Quốc trước năm 2020. Tư vấn Pháp ACT đã tiến hành đánh giá an toàn hệ thống cho dự án từ năm 2018 và đã hoàn thiện 13 báo cáo đánh giá, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống ngày 5-5-2021. Trên cơ sở tiêu chuẩn GB/T 30013-2013 về điều kiện cơ bản cho khai thác thử, đã xác định với chứng nhận an toàn hệ thống Tín hiệu của Ricardo hiện tại đã đủ điều kiện cho vận tải hành khách, Bộ Giao thông Vận tải đã xác nhận chấp thuận các phát hiện mà Tư vấn ACT đã nêu làm cơ sở cấp Chứng nhận an toàn hệ thống.
Các tiêu chuẩn này phù hợp với thực tế dự án và tương đồng với các dự án tại Trung Quốc thực hiện trước năm 2020 (từ tháng 10-2020, Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn mới).
Toàn bộ kết quả thực hiện, nghiệm thu đã được báo cáo Hội đồng Kiểm tra nhà nước theo quy định. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Hội đồng Kiểm tra nhà nước xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với dự án làm cơ sở tiến hành bàn giao công trình, đưa vào vận hành khai thác.