Kiến nghị đẩy nhanh thủ tục xây dựng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Giao thông - Ngày đăng : 18:29, 22/07/2021
Ngày 22-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình thông tin, để bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện dự án đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, UBND thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án để kịp thời cập nhật quy mô, phương án hướng tuyến… vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, để Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.
Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, phương án 1, dự án bắt đầu từ nút giao Gò Dưa chạy dọc theo tỉnh tộ 43 (thành phố Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo đường DT.743B.
Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa, đi theo tỉnh lộ 43 khoảng 2,2km đến hết địa phận thành phố Hồ Chí Minh rồi rẽ phải để kết nối với đường DT.743B.
Phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn so với phương án 2. Theo đó, thuận lợi về tổ chức giao thông, khai thác và chiều dài tuyến ngắn hơn; chiều dài tuyến ảnh hưởng đến các quy hoạch của địa phương ngắn hơn; không ảnh hưởng đến đất quốc phòng.…
Mặt khác, phương án 1 phù hợp hướng tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trên địa bàn thành phố dự kiến được cụ thể hóa theo bản đồ điều chỉnh quy hoạch giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).
Quy mô đầu tư và phương thức đầu tư dự án theo hình thức BOT theo ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Thế nhưng, đơn vị tư vấn cần rà soát kỹ lưỡng số liệu dự báo lưu lượng, nhu cầu vận tải, các quy hoạch được phê duyệt, phương án đầu tư... bảo đảm phù hợp.
Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có điểm đầu là nút giao thông Gò Dưa, nằm trên đường vành đai 2 (thành phố Hồ Chí Minh). Điểm cuối giao với quốc lộ 14 tại Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), sẽ là tuyến huyết mạch, thúc đẩy kinh tế - xã hội liên vùng; đồng thời, tạo động lực lớn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, rút ngắn thời gian và lộ trình giữa 3 tỉnh, thành trong tương lai.