Thị trường nông sản Anh: Nhu cầu lớn nhưng yêu cầu cao

Kinh tế - Ngày đăng : 09:11, 28/07/2021

(HNMO) - Theo Bộ Công Thương, để mở rộng tại thị trường Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP hay EuroGAP, bảo đảm nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng.

Hạt điều Việt Nam hiện chiếm thị phần lớn tại Anh. Ảnh minh họa

Năm 2020, Anh nhập khẩu hơn 5,7 triệu tấn rau quả, trị giá gần 6,4 tỷ bảng Anh (khoảng 9 tỷ USD). Trong đó, rau quả nhập khẩu từ Việt Nam vào Anh mới chỉ đạt trị giá hơn 11,5 triệu USD, chiếm thị phần 0,18%. Nhập khẩu gạo vào Anh năm 2020 tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam đạt 3.396 tấn, trị giá gần 1,3 triệu USD, chiếm 0,45% thị phần.

Năm 2020, nhập khẩu trái cây vào Anh đạt 3,6 triệu tấn với giá trị 3,9 tỷ bảng (khoảng 5,4 tỷ USD), trong đó chủ yếu là chuối (chiếm 29,5% thị phần), nho (chiếm 12% thị phần) và cam, quýt, quả có múi khác.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cho hay, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Tuy nhiên, cơ hội tận dụng UKVFTA có thể không kéo dài vì Anh sẽ gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong tương lai không xa và đang tích cực theo đuổi các FTA song phương với các đối tác thương mại lớn.

Thị trường Anh có nhu cầu lớn nhưng yêu cầu cao về chất lượng nông sản và rất cạnh tranh. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ có thể tiếp cận tốt thị trường này khi thực hành sản xuất theo GlobalGAP hay EuroGAP và áp dụng các quy chuẩn quản trị quốc tế như ISO, SA và ILO. Ngoài ra, hàng hóa cần phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Anh. Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần bảo đảm nguồn cung ổn định cả về số lượng và chất lượng để phát triển quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác của Anh.

“Để mở rộng thị phần bền vững tại Anh, bên cạnh việc vượt lên các đối thủ cạnh tranh mạnh đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Phi và Ấn Độ, doanh nghiệp Việt Nam còn phải có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp. Thương vụ Việt Nam tại Anh với sự hỗ trợ của các chuyên gia marketing sở tại sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh.

Lam Giang